Miền Nam Philippines sẽ thiết quân luật trong 1 năm

“Nếu phải mất một năm để làm điều đó, nếu vấn đề kết thúc trong vòng một tháng thì tôi sẽ rất hạnh phúc” - AFP ngày 24-5 trích lời Tổng thống Duterte nói qua một video do chính phủ Philippines đăng trực tuyến.

Ngày 23-5, nhà lãnh đạo Philippines đã tuyên bố thiết quân luật kéo dài 60 ngày tại khu vực đảo Mindanao, miền nam đất nước sau các vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh và các chiến binh có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trước đó cùng ngày, lực lượng an ninh có cuộc giao tranh với hàng chục tay súng liên hệ với IS ở Marawi, một TP với khoảng 200.000 người ở Mindanao. Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết một sĩ quan cảnh sát cùng hai binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ này.

Các binh sĩ Philippines tuần tra đảo Mindanao, miền nam đất nước hôm 10-5-2017. Ảnh: AFP

Thông báo trên được phát ngôn viên của ông Duterte đưa ra trong một cuộc họp báo ở Moscow của Nga, nơi Tổng thống Philippines đang thăm chính thức. 

Ông Duterte nhiều lần cảnh báo rằng Mindanao có nguy cơ “bị ô nhiễm” bởi các tay súng IS bị đánh bật khỏi Iraq và Syria. “Đất nước chúng ta cần vũ khí hiện đại để chống lại nhóm khủng bố IS, chúng ta cần vũ khí” - Tổng thống Duterte nhấn mạnh khi ở Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm