Miền Nam nước Mỹ hoang tàn sau bão Harvey

Bão Harvey mạnh cấp 4/5 đổ bộ bờ biển Texas hôm 27-8, trút lượng mưa hơn 60 cm xuống TP Houston nhưng hiện đã hạ cấp xuống thành bão nhiệt đới. Đây được xem là cơn bão mạnh nhất trong 12 năm đổ bộ vào nước Mỹ, kể từ cơn bão Wilma đổ bộ bang Florida năm 2005.

Theo ước tính của cơ quan khí tượng, siêu bão Harvey đã trút khoảng 34 tỉ m3 nước mưa xuống bang Texas. Theo dự báo, đến ngày 30-8, thêm 38 tỉ m3 nữa sẽ đổ xuống bang này.

Được biết không chỉ vùng duyên hải mà cả toàn bang Texas rộng lớn đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão. Đặc biệt, TP Houston, TP đông dân thứ tư nước Mỹ có thể bị lũ lụt và lở đất nghiêm trọng.

Sau khi cơn bão có sức gió gần 210 km/giờ đi qua, toàn bộ hệ thống giao thông của bang bị tàn phá nghiêm trọng. Rất nhiều xe cộ hư hỏng, hàng loạt căn nhà chỉ còn là đống hoang tàn.

Hiện nay đã có ít nhất ba người thiệt mạng và hơn .người được sơ tán khỏi vùng nguy hiểm. Texas đã ban bố tình trạng thảm họa, cho phép sử dụng các nguồn lực của bang để ứng phó với cơn bão. 

Được biết Tổng thống Trump sẽ tới thị sát khu vực chịu ảnh hưởng bởi cơn bão vào hôm 30-8 này.

Trong ảnh, bão Harvey nhìn từ không gian. Ảnh: NASA

TP chìm ngập trong nước. Ảnh: ShutterStock

Một phụ nữ ở Houston đang cùng chú cún di tản đến nơi an toàn. Ảnh: North America

Sức gió mạnh khiến nhiều phương tiện bị thổi bay trên đường. Ảnh: AP

Nhiều căn nhà bị phá hủy hoàn toàn sau khi cơn bão đi qua. Ảnh: Getty Image

Một đài truyền hình ở Texas chìm ngập trong nước lũ. Ảnh: Twitter

Đã có hơn 3.000 người thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia được điều động để sơ tán ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của bão lũ.

Hầu hết các cột điện ở TP Taft, Texas bị đổ, gãy do cơn bão. Ảnh: AP

Lisa Rehr ôm con trai Maximus bốn tuổi trong lúc ngồi chờ được sơ tán tại Rockport, Texas hôm 26-8. Nhà cô đã bị bão Harvey phá hủy. Ảnh: AP

Steve Culver bật khóc cạnh con chó Otis của ông khi kể về "khoảnh khắc kinh hoàng" đã phá hủy gần như toàn bộ ngôi nhà của ông ở Rockport, Texas. Ảnh: AP

Một con bò chật vật để giữ đầu trên mặt nước gần Fulton, bang Texas. Ảnh: AP

Một nhà dưỡng lão tại TP Dickinson bị ngập nước. Những người già sau đó được sơ tán. Ảnh: Twitter

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm