Miền Đông Ukraine sắp kết thúc 'chiến tranh'

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thông báo duy trì một “ngày yên ắng” nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn đạt được trước đó tại thủ đô Minsk (Belarus) hồi tháng 9 qua.
Trong cuộc họp với quan chức cấp cao tại Ukraine ngày 4-12, với sự tham gia của hai bộ trưởng quốc phòng và nội vụ nước này, ông Poroshenko đã đề xuất nhiều biện pháp giải quyết căng thẳng leo thang tại Đông Ukraine.
Theo đó, “ngày yên ắng” sẽ được khởi động vào ngày 9-12. Sẽ không có bất kỳ động thái quân sự nào nếu lực lượng chống chính phủ “không gia tăng bạo lực, vi phạm các thỏa thuận tại Minsk”. Cổng thông tin chính thức của tổng thống cũng đăng đàn nội dung này.

Đáp lại thông báo trên, chính quyền tự xưng Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk và Lugansk cho biết họ rất hoan nghênh hưởng ứng, nhưng vẫn không khỏi nghi ngại lời hứa ngừng bắn của Kiev.

 Một binh lính người Ukraine đang đứng tại trạm kiểm soát vùng Schastya, thành phố Luhansk ngày 7-10-2014 (ảnh Reuters)

Hôm 5-9 tại thủ đô của Belarus, giao tranh vẫn diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn vừa ký kết chưa “ráo mực”. Hệ quả là khoảng “1.000 người” đã thiệt mạng từ sau cuộc hội đàm. 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tháng trước đánh giá, thực chất ở Ukraine không còn tồn tại bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cả.
Cũng trong hôm 4-12, Trưởng Ban chính sách ngoại giao của Liên minh châu Âu EU, Federica Mogherini, cũng kêu gọi hai bên Ukraine thiết lập vòng đối thoại cấp quốc gia để giải quyết vấn đề nội chiến.
Hãng RIA Novosti đưa tin thỏa thuận với “ngày yên ắng” dự kiến được thảo luận tại Minsk vào tuần sau giữa hai đại diện, một bên là chính phủ Ukraine và bên còn lại là quân nổi dậy Donetsk. Tuy nhiên, dựa trên những gì hãng tin này xác nhận, việc ấn định ngày đàm phán vẫn chưa thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm