Miền Đông Ukraine 'nóng hực': Nga và Phương Tây đua nhau tập trận

Cuộc diễn tập tại miền Tây Ukraine mang tên Rapid Trident (tạm dịch - Cây Đinh Ba) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 26 tháng 9. 

Động thái này vừa tránh can thiệp quân sự trực tiếp vào tình hình, vừa thể hiện sự ủng hộ của NATO đối với Ukraine.

Được biết, đây là một cuộc diễn tập thường niên. Địa điểm tổ chức sẽ là trung tâm huấn luyện Yavoriv, gần lãnh thổ Ba Lan và Ukraine. Cuộc tập trận đáng lẽ đã diễn ra vào tháng 7, nhưng đã bị gián đoạn bởi xung đột ở miền Đông nước này.

 Quân đội Mỹ từng tham gia cuộc tập trận Rapid Trident hồi tháng 07/2013 (Nguồn: U.S Army Europe)

Gregory Hicks, phát ngôn viên Bộ chỉ huy quân sự của Mỹ tại châu Âu (EUCOM), cho biết NATO hiện đang gấp rút lên kế hoạch cho cuộc tập trận này. 

Cuộc tập trận Rapid Trident sẽ là đợt chuyển quân đầu tiên của Mỹ đến khu vực này kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra.

Theo EUCOM, cuộc tập trận sẽ có 200 quân lính và sĩ quan Mỹ tham dự, cùng với 1.100 quân từ các nước Ukraine, Azerbaijan, Anh, Canada, Georgia, Đức, Latvia, Lithuania, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Romania and Tây Ban Nha.
Mặc dù có sự tham gia của các thành viên NATO, cuộc tập trận Rapid Trident không phải là cuộc diễn tập chính thức của NATO. Đây chỉ là hoạt động “tăng cường huấn luyện” giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu.
Trong một diễn biến khác, Mỹ sẽ đưa thêm xe tăng và 600 quân tăng cường đến các doanh trại tại Ba Lan và các nước Baltic (Estonia, Latvia và Lithuania) để “phối hợp huấn luyện” nhảy dù trong tháng 10 này.
3 nước Baltic này gia nhập NATO bất chấp sự phản đối từ Nga vào năm 2004. Có lẽ bắt đầu lo sợ kịch bản Ukraine tái diễn tại đây, các nước này đang kêu gọi NATO tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu.
Ông Taavi Roivas, thủ tướng Estonia, tuyên bố NATO cần có sự hiện diện rõ ràng hơn trên lãnh thổ 3 quốc gia Baltic này, như tăng cường tập trận, tuần tra không phận, hay xây dựng các cơ sở tiền trạm khi các chiến dịch quân sự diễn ra.

Trong khi đó, ngay trước thềm cuộc họp của NATO tại Wales, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tổ chức tổng diễn tập các lực lượng tác chiến bằng vũ khí hạt nhân tại Altai, phía Nam miền Trung nước này. 

Cuộc diễn tập huy động hơn 4.000 quân, với 400 chuyên viên và các đơn vị không quân tinh nhuệ, như máy bay tiêm kích siêu thang Mig-31 hay máy bay trinh thám Su-24MR.

Được biết, trước những diễn biến ngày càng phức tạp trong vấn đề Ukraine, Nga sẽ công bố học thuyết quân sự mới của mình trước cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm