Mĩ và Ấn Độ hợp tác đối phó với tàu ngầm Trung Quốc

Hải quân Mỹ vấn Ấn Độ đang trong quá trình đàm phán hợp tác chống tàu ngầm Trung Quốc tại Ấn độ Dương. Theo một quan chức hải quân Mỹ cho biết: “Những hình thức hợp tác căn bản này sẽ giúp xây dựng nền tảng cho quan hệ hải quân lâu dài giữa hai nước.”

Vào tháng 4, chính phủ Ấn Độ đã nhất trí mở cửa các căn cứ quân sự của mình nhằm hỗ trợ hoạt động của Lầu Năm Góc. Theo đó, Mỹ đã đồng ý hỗ trợ công nghệ vũ khí cho Ấn Độ trong nỗ lực chống lại Trung Quốc.

Máy bay trinh sát săn ngầm P-8a Poseidon của hải quân Mỹ chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế Perth (Reuters).

Trong thời gian gần đây, hai quốc gia này đã cùng tổ chức và tham gia các cuộc tập trận nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chống tàu ngầm. Theo lời một viên chức, Mỹ và Ấn Độ sẽ cùng đảm nhận nhiệm vụ tuần tra khu vực Ấn Độ Dương trong tương lai.

Theo ý kiến của David Brewster, một chuyên gia an ninh thuộc Trường ĐH Quốc gia Úc, nước này rất có thể sẽ cùng tham gia vào thỏa thuận hợp tác. Ông cho biết: “Rất có thể, cả ba quốc gia sẽ cùng đảm nhận trách nhiệm tại Ấn Độ Dương cũng như cùng nhau bổ trợ phương tiện chiến đấu”.

Về phía Trung Quốc, nước này kêu gọi sự bình tĩnh trước những động thái của Mỹ. Khi được hỏi về tính khả thi của việc hợp tác giữa Mỹ và Ấn Độ, bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Hy vọng rằng sự hợp tác lần này sẽ mang lại ý nghĩa cho hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm