MERS bùng phát diện rộng ở Hàn Quốc, WHO họp khẩn

WHO họp khẩn tìm cách ngăn đại dịch

Tổ chức phụ trách về sức khỏe của Liên Hiệp Quốc cho biết, cần đề phòng có thêm nhiều trường hợp nhiễm mới; đồng thời cần cách ly nguồn bệnh trong bệnh viện, không để phát tán ra ngoài cộng đồng.

Trong một cuộc họp báo tại Bộ Y tế ở Seoul (Hàn Quốc), ông Keiji Fukuda, Trợ lý Tổng Giám đốc của WHO, cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy vi khuẩn MERS ở Hàn Quốc đã biến thể sang một dạng dễ lây truyền hơn.

Hàn Quốc là quốc gia châu Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch MERS (Ảnh: Reuters)

Số ca mắc bệnh MERS đã lên đến con số 138 ở Hàn Quốc, trong đó 14 ca đã tử vong.Ca đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh là một doanh nhân vừa trở về từ Trung Đông.

Vào ngày 13-6, Hàn Quốc đã có 12 ca lây nhiễm mới, trong đó có một tài xế xe cứu thương từng chở một người bị nhiễm bệnh.
Cuộc họp sắp tới của Ủy ban đối phó khẩn cấp MERS sẽ quy tụ nhiều chuyên gia quốc tế của các nước thành viên WHO. Cuộc họp sẽ cập nhật các vấn đề kỹ thuật về dịch bệnh và đưa ra các khuyến nghị hành động sắp tới để đối phó dịch bùng phát.
Các biện pháp còn chưa tối ưu
Đây là đợt bùng phát MERS lớn nhất từ trước đến nay bên ngoài Ả-rập Xê-út, nơi đã phát hiện ca lây nhiễm MERS trên người đầu tiên vào năm 2012.Vụ việc đã gây lên lo ngại ở các nước châu Á về một viễn cảnh tương tự đại dịch SARS năm 2002-2003 đã giết chết 800 người trên khắp thế giới.

MERS có cùng họ với virus gây bệnh SARS. Nó nguy hiểm hơn SARS nhưng khả năng lây truyền kém hơn trong thời điểm hiện tại. Hiện chưa có vaccine hay phương thuốc chữa được MERS.

Khách du lịch được phát khẩu trang y tế khi đi lại tại Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Ông Fukuda hiện đang dẫn đầu nhóm nghiên cứu WHO phối hợp với chính quyền Hàn Quốc theo dõi phòng chống dịch MERS. Ông cho biết “do diễn biến của dịch lan rộng và phức tạp, chúng ta cần sẵn sàng nếu có thêm nhiều ca nhiễm mới.” Ông cũng tin rằng các biện pháp kiểm soát của Hàn Quốc hiện đang có kết quả.

Được biết, người doanh nhân nhiễm bệnh MERS đến Hàn Quốc đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế vì bị ho và sốt trước khi được chẩn đoán mắc bệnh, do vậy đã phát tán virus ở nhiều nơi.
Cho đến giờ, các ca lây nhiễm ở Hàn Quốc đều có liên quan đến các cơ sở y tế. Ông Fukuda cho biết, hiện tại, nhóm công tác chưa tìm thấy chứng cứ cho thấy bệnh đang lây truyền tiếp trong cộng đồng. Chính quyền Hàn Quốc đã cho đóng cửa ít nhất hai bệnh viện và cách ly khoảng 4000 người ở nhà hoặc trong các cơ sở y tế.
Nhiều chuyên gia cho rằng trong thời kỳ ủ bệnh kéo dài hai tuần, sẽ có thêm nhiều ca nhiễm mới do người bệnh vẫn tiếp xúc bình thường với người khác. Bộ Y tế nước này cho biết trường hợp cuối cùng vừa tử vong là một cụ già 67 tuổi. Tất cả các ca đã tử vong đều là người già đã mang các chứng bệnh khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm