Máy bay vận tải quân sự Mỹ thường xuyên bay tới Libya

Các máy bay vận tải quân sự của Mỹ thường xuyên thực hiện những chuyến bay từ căn cứ không quân Ramstein tại Đức tới hai TP Tripoli và Misrata của Libya, một nguồn tin ngoại giao giấu tên tiết lộ với hãng tin Sputnik.

Hai TP Tripoli và Misrata hiện thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Hòa hợp Dân Tộc (GNA) được quốc tế công nhận.

Ảnh chụp năm 2003 cho thấy một máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Ramstein của Mỹ tại Đức. Ảnh: AP

Nguồn tin cho hay có khả năng những máy bay Mỹ chở thiết bị quân sự tới Libya. Người này nói thêm Washington đang cân nhắc tăng cường hiện diện quân sự lâu dài tại đây.

Nguồn tin ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng Mỹ cáo buộc Nga ủng hộ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Nguyên soái Khalifa Haftar – lực lượng đối lập của GNA chỉ nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế khỏi vai trò “xấu xí” của mình trong cuộc xung đột này.

Nguồn tin cho biết thêm Mỹ đang theo đuổi những lợi ích của riêng mình, thúc đẩy GNA và LNA tiếp tục xung đột ở đó.

“Mỹ là nước dẫn đầu sự can thiệp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào Libya năm 2011, đưa đất nước này rơi vào tình trạng như hiện nay. Sau đó, Mỹ tách khỏi những nỗ lực tập thể trong việc đạt được một giải pháp chính trị cho các vấn đề của Libya và thông qua thái độ chờ xem”, nguồn tin cho biết.

Kể từ khi NATO can thiệp quân sự và sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị sát hại trong chiến dịch quân sự do các nước phương Tây hậu thuẫn, Libya chia rẽ thành nhiều nhóm vũ trang. Mỗi nhóm đều tranh giành quyền kiểm soát một số khu vực hoặc toàn bộ Libya.

GNA hiện kiểm soát thủ đô Tripoli nhưng bị giới hạn ở khu vực Tây Bắc đất nước. Trong khi đó, phần lớn miền Đông và miền Trung Libya do lực lượng LNA trung thành với Hạ viện Libya kiểm soát.

Các khu vực phía Nam và Tây Nam Libya hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhiều nhóm vũ trang nhỏ như Tuareg và Tubu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm