Máy bay và tàu Mỹ sẽ áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã đề xuất gửi tàu và máy bay quân sự của Mỹ đến gần các rạn san hô mà Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa. Kế hoạch này sẽ tác động rất lớn đến tham vọng củng cố sự hiện diện của Trung Quốc trên biển Đông.

Tuy nhiên, trả lời Reuters, một quan chức quân sự Mỹ cho biết kế hoạch vẫn đang trong diện xem xét. Theo đó, Lầu Năm Góc sẽ phân tích phương án tốt nhất để đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực. Mọi phương án còn sẽ phải chờ sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ.

Ảnh chụp trên không tiến trình xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Thông tin về đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã được tiết lộ ngày 12-5 trên tờ Wall Street Journal. Lầu Năm Góc và Nhà Trắng hiện chưa có phát ngôn chính thức.

Trong khi đó, phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc Zhu Haiquan cho rằng “các bên liên quan”- ám chỉ Mỹ và một số quốc gia ngoài Biển Đông – cần tôn trọng cam kết không đứng về phe nào trong vấn đề biển Đông.
Trước đó, Trung Quốc cũng đã bị Nhật Bản và Mỹ lên án do tự tiện áp đặt Vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông. Theo đó, máy bay tất cả các quốc gia qua Biển Đông đều phải xác định danh tính với chính quyền Trung Quốc. Hoa Kỳ phản ứng bằng cách gửi máy bay B-52 qua khu vực để một hình thức phủ nhận sự tồn tại của ADIZ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm