Máy bay UAV Mỹ không kích tại Pakistan, 7 người chết

Đây là vụ tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên của Mỹ kể từ khi tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nhậm chức với việc yêu cầu Mỹ chấm dứt các cuộc không kích như vậy tại những khu vực bộ lạc ở miền Tây Bắc Pakistan.

Vụ tấn công diễn ra vào tối 7/6 tại làng Shokhel, cách thị trấn Miranshah thuộc vùng Bắc Waziristan hơn 100km về phía Tây Nam. Đây được coi là căn cứ của các nhóm vũ trang liên quan đến Taliban và al-Qaeda.

Quan chức an ninh địa phương đã xác nhận vụ việc và con số thương vong, song chưa xác định danh tính của những đối tượng bị thiệt mạng .

Cuộc không kích trên xảy ra chỉ hai ngày sau khi tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, trong bài phát biểu đầu tiên tại Quốc hội sau khi được bầu, đã kịch liệt chỉ trích chương trình máy bay không người lái của Mỹ và kêu gọi Washington chấm dứt.

Nhiều người dân Pakistan cũng phản đối các cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ, cho rằng những cuộc không kích này đã giết hại rất nhiều thường dân vô tội, điều mà Washington luôn bác bỏ.

Theo một thống kê của Anh, có tới 3.587 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Pakistan kể từ năm 2004.

Vụ việc tối 7/6 là lần thứ 14 UAV tiến hành không kích tại Pakistan trong năm 2013. Kể từ đầu năm tới nay, những cuộc không kích như vậy đã làm ít nhất 80 người thiệt mạng tại Pakistan.

Trước đó, ngày 6/6, các gia đình có người thân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ đã gửi thư thúc giục Thủ tướng Sharif yêu cầu Mỹ dừng chương trình máy bay không người lái và ra lệnh bắn hạ các máy bay này nếu cần thiết, đồng thời kêu gọi Chính phủ Pakistan đưa vấn đề trên ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngày 9/5, tòa án tối cao thành phố Pơsaoa (Peshawar) đã tuyên bố các cuộc không kích này là "tội ác chiến tranh" và yêu cầu Ixlamabát có biện pháp ngăn chặn./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm