Máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc sắp đi vào hoạt động

Theo các nhà phân tích, những hình ảnh này cho thấy Trung Quốc đã tiến bộ nhiều hơn mong đợi trong việc phát triển một đối trọng của F-22 Raptor, máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Mỹ do các hãng Lockheed Martin và Boeing phối hợp sản xuất.

Trung Quốc kỳ vọng J-20 sẽ giúp thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ và nước này đã xác nhận chuyến bay thử nghiệm phiên bản đầu tiên của J-20 vào tháng 1-2011 ngẫu nhiên trùng hợp với chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thời điểm đó là Robert Gates.

J-20 là loại máy bay tàng hình khổng lồ 2 động cơ, 2 đuôi, một người lái. Theo Tân Hoa Xã, phiên bản thứ 9 của J-20 mang số hiệu 2101 với lớp sơn màu vàng tươi tắn bên ngoài đã xuất xưởng vào ngày 25-12 năm ngoái có nhiều cải tiến đáng chú ý so với các phiên bản trước như lớp phủ vật liệu thu hút radar giúp tăng khả năng ẩn nấp trước sóng radar của kẻ địch.

Chiếc phi cơ được cho là J-20 phiên bản đầu tiên của Trung Quốc được nhìn thấy ở Thành Đô, Tứ Xuyên ngày 7-1-2011 trong ảnh chụp của hãng tin Kyodo (Ảnh: Reuters)

Đây cũng là mẫu đầu tiên đi vào sản xuất ở quy mô hạn chế (LRIP), đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới làm được điều này sau Mỹ. Phiên bản thứ 9 là một thành tích ấn tượng trong ngành chế tạo phi cơ quân sự không ngừng cải tiến của TQ, Các nhà phân tích dự kiến J-20 sẽ được đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc năm 2017.

Đài truyền hình nhà nước đã chiếu các hình ảnh được cho là J-20 vào cuối tuần trước. Sau đó, các báo cáo “khó tin” của không quân TQ cho thấy J-20 đã có mặt trong các buổi đào tạo.

Chiếc J-20 phiên bản thứ 9 đang vượt qua thử nghiệm lái trên đường bay của xí nghiệp (Ảnh: Popular Science)

Theo thông tin trên blog chính thức của không quân nước này hôm thứ ba 31-5, J-20 vẫn chưa được trang bị cho quân đội. Cả J-20 lẫn Y-20, phi cơ vận tải hạng nặng mới nhất của TQ đều đang trong vòng thử nghiệm. Không quân không cho biết thêm về thời gian cụ thể 2 phi cơ quân sự này đi vào hoạt động chính thức.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rắng Trung Quốc vẫn chưa phát triển được các động cơ tiên tiến để sản xuất máy bay chiến đấu ngang ngửa với các đối thủ phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm