Máy bay rơi ở Iran, 39 người chết

Tính đến 23 giờ (theo giờ VN), có 39 người chết khi một máy bay hàng không dân dụng Antonov 140 của hãng hàng không Sepahan (Iran) rơi xuống khu dân cư lúc 9 giờ 18 phút (giờ địa phương) sáng 10-8. Máy bay cất cánh từ sân bay Mehrabad ở phía nam thủ đô Tehran, bay tuyến nội địa từ Tehran đến TP Tabass ở miền Đông, gặp nạn cách sân bay khoảng 5 km. Nơi máy bay rơi là khu phố của gia đình quân nhân.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Iran Ahmad Majidi cho biết máy bay chở 48 người gồm 40 hành khách và phi hành đoàn tám người. Thông tấn xã Fars (Iran) dẫn lời ông Alireza Jahanguirian - phụ trách Tổ chức Hàng không Iran cho biết máy bay rơi trên cây nên không có ai dưới mặt đất thương vong.

Thông tấn xã Fars đưa tin phi công đã cố gắng điều khiển máy bay tránh nhà cửa và một ngôi chợ đông người, sau đó máy bay đâm xuống bức tường của doanh trại không quân cách chợ khoảng 500 m. Đuôi máy bay văng trên đường lộ (ảnh). Xác máy bay cháy đen. Các mảnh vỡ văng tứ tung.

Các nhân chứng cho biết nếu máy bay rơi xuống chợ thì hậu quả chắc chắn sẽ còn thảm khốc hơn nữa. Một nhân chứng kể: “Tôi cũng là quân nhân. Tôi cùng nhiều người khác chạy tới để cứu hành khách thì nghe có hai, ba tiếng nổ thật lớn rồi lửa bùng lên”.

Theo hãng tin AFP, Iran sản xuất máy bay theo kiểu của Nga hoặc Ukraine như loại Antonov 140 để bay các tuyến nội địa. Đài truyền hình Iran cho biết Iran có tổng cộng chín máy bay Antonov 140. Năm 2009, một máy bay Antonov 140 rơi đầu tiên ở Ispahan trong khi bay thử nghiệm. Tuy nhiên, máy bay này vẫn tiếp tục được sử dụng.

Do lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu, Iran không thể mua phụ tùng thay thế hoặc máy bay mới để thay đổi đội ngũ máy bay cũ kỹ, già nua. Tuy nhiên, trong khuôn khổ thỏa thuận về hạt nhân được Iran và nhóm 5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) ký kết có hiệu lực từ tháng 1-2014, các nước phương Tây đã đồng ý bán cho Iran phụ tùng máy bay.

Tai nạn máy bay Antonov 140 của Iran là thảm họa hàng không thứ năm tính từ đầu năm đến nay. Tổng số người chết đã lên đến hơn 750 người. Gần đây nhất là máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine và máy bay AH5017 của hãng Air Algérie rơi ở miền Bắc Mali.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm