Máy bay rơi ở Cuba, 68 người chết

Toàn bộ 61 hành khách và phi hành đoàn bảy người đều thiệt mạng.

Máy bay mang số hiệu 883 của hãng hàng không AeroCaribbean (thuộc hãng hàng không quốc gia Cubana de Aviacion của Cuba) bay tuyến Port-au-Prince (Haiti)-Havana hai chuyến mỗi tuần và quá cảnh tại Santiago de Cuba.

Đài phát thanh Radio Reloj của Cuba cho biết trước khi máy bay lâm nạn, phi công đã phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp và ngay sau đó mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu.

Theo các nhân chứng, máy bay bốc cháy như quả cầu lửa ngay khi rơi chạm đất. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ và các cán bộ Bộ Nội vụ Cuba bất lực nhìn máy bay bốc cháy dữ dội. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

Máy bay rơi ở Cuba, 68 người chết ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Cuba tối 4-11. Ảnh: REUTERS

28 người nước ngoài thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ở Cuba, gồm chín người Argentina, bảy người Mexico, ba người Hà Lan, hai người Đức, hai người Áo, một người Pháp, một người Ý, một người Tây Ban Nha, một người Venezuela và một người Nhật. 40 nạn nhân còn lại là công dân Cuba.

Đây là một trong những chuyến bay cuối cùng được thực hiện trước khi mọi chuyến bay và tàu hỏa ngừng hoạt động vì cơn bão nhiệt đới Tomas đang trên đường đổ bộ vào Cuba.

Tai nạn máy bay thứ hai xảy ra vào sáng 5-11 tại Pakistan. Một máy bay hai động cơ Beechcraft 1900C của hãng hàng không tư nhân JS Air (Pakistan) bay từ Karachi đến Bhit Shah (tỉnh Sindh của Pakistan) đã rơi không lâu sau khi cất cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi.

Máy bay chở phi hành đoàn hai người và 20 hành khách là nhân viên Công ty Dầu mỏ ENI của Ý. Toàn bộ 22 người không ai sống sót. Pakistan cho biết trong số nạn nhân có ít nhất một người nước ngoài.

Máy bay phát cháy ngay sau khi rơi trên khu đất trống gần sân bay Jinnah. Hình ảnh từ truyền hình cho thấy máy bay gãy làm đôi và bị phá hủy hoàn toàn. Các thi thể bị cháy đen đến nỗi không thể nhận dạng được giới tính. Một binh sĩ cứu hộ đã ngất xỉu khi chứng kiến hiện trường.

Theo Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan, máy bay rơi do lỗi kỹ thuật. 1 phút sau khi cất cánh, phi công liên lạc với kiểm soát không lưu thông báo một động cơ máy bay bị trục trặc. Nhân viên kiểm soát không lưu đã yêu cầu phi công cho máy bay quay lại. Tuy nhiên, máy bay đã gặp nạn chứ không may mắn như chiếc Airbus A380 chở 459 người của hãng Qantas (Úc) hạ cánh khẩn cấp tại Singapore trước đó.

Ngày 5-11, Giám đốc điều hành hãng hàng không Qantas (Úc) Alan Joyce cho biết lỗi trong sản xuất hoặc thiết kế có thể là nguyên nhân làm động cơ của chiếc máy bay A380 bị hỏng, phải hạ cánh khẩn cấp hôm 4-11 tại Singapore. Cục An toàn giao thông Úc khẳng định không có yếu tố phá hoại.

Tập đoàn Rolls-Royce của Anh đã đề nghị các hãng hàng không kiểm tra an toàn động cơ Trent 900 của máy bay Airbus A380. Hãng Qantas vẫn ngưng khai thác sáu máy bay Airbus A380 trong khi 11 máy bay Airbus A380 của hãng hàng không Singapore Airlines đã bay trở lại.

THIÊN ÂN (Theo AP, Reuters, CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm