Máy bay quân sự Nigeria mất tích

Chiếc máy bay Alpha với hai phi công đã xuất phát tại Yola, tiểu bang Adamawa. Đây là một trong những nhiệm vụ hàng ngày của 2 phi công vào khoảng 10:45 hôm thứ 6 và không thấy trở lại như những ngày thường lệ.

“Mọi nỗ lực tìm kiếm đã được thực hiện nhưng không đem lại kết quả gì” phát ngôn viên quân sự Chris Olukolade công bố trong một bài phát biểu. Các nhân viên cứu hộ đã cố gắng theo dõi vị trí chiếc máy bay và liên lạc nhưng vẫn không được.

Chiếc máy bay Alpha được thiết kế và sản xuất bởi hãng Dornier của Đức và hãng Dassault- Breguet của Pháp vào năm 1970. Chiếc máy bay này được dùng để huấn luyện và cho các phi công thực tập. 

Đã có tổng cộng 512 chiếc được sản xuất cho 10 lực lượng không quân trên toàn thế giới trong đó có Nigeria, Cameroon, Bờ Biển Ngà và Togo, hãng hàng không Dassault cho biết.

 Hình ảnh chiếc máy bay Alpha của Pháp

Bộ quốc phòng Nigeria vẫn chưa cho biết liệu chiếc máy bay mất tích được sử dụng để chống lại quân nổi dậy Boko Haram hay không nhưng những người dân sống quanh khu vực Yola nói với AFP rằng đã có rất nhiều vụ việc như thế xảy ra ở khu vực này.

Cư dân trong khu vực Adamawa và những vùng lân cận Borno cho biết họ đã thấy chiếc máy bay này ở trên không trong khi quân đội nước này lại cho biết chiếc máy bay chỉ thực hiện các hoạt động trên không và mặt đất để chống lại quân nổi dậy.
Boko Haram bị giam giữ ở Adamwa, Borno và Yobe trong những tuần qua. Điều này làm tăng mối e ngại về sự mất kiểm soát của chính phủ ở phía đông bắc và đặt quân đội trong tình trạng căng thẳng với quân nổi dậy từ 5 năm trước.
Theo thông tin từ Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế, “Sức mạnh quân sự 2014” cho biết lực lượng không quân Nigeria có 54 máy bay nhưng hầu hết rất hạn chế hoạt động. Trong đó có khoảng 14 chiếc máy bay Alpha làm công việc huấn luyện và đang được nâng cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm