Máy bay Pháp bắt đầu ném bom ở Syria

Ngày 27-9 (giờ địa phương), văn phòng tổng thống Pháp thông báo các máy bay Pháp đã bắt đầu thực hiện các phi vụ không kích đầu tiên tấn công quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Thông báo cho biết chiến dịch không kích được thực hiện căn cứ tin tình báo do máy bay trinh sát thu thập hai tuần nay. Thông báo không nêu địa điểm và ngày giờ không kích.

Báo Le Monde (Pháp) dẫn nguồn tin riêng cho biết Pháp đã mở chiến dịch đánh cắp thông tin của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, sau đó cơ quan tình báo đã khoanh vùng nhiều mục tiêu tại Raqqa (miền trung Syria), hậu cứ của quân Nhà nước Hồi giáo.

Các mục tiêu bị không kích bao gồm các trung tâm đầu não chỉ huy, trại huấn luyện và cơ sở hậu cần. Máy bay không ném bom hàng loạt mà tập trung tấn công mục tiêu.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố: “Chúng tôi tấn công quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria vì tổ chức khủng bố này đã mưu toan tấn công nước Pháp”.

 
Chiến sự Syria càng căng thẳng, người di cư càng gia tăng. Biếm họa của HAJO DE REIJGER (báo The Netherlands của Hà Lan).

Ông cho biết chiến dịch không kích của Pháp được tiến hành độc lập có phối hợp với các đồng minh như Mỹ.

Từ tháng 9-2014, Pháp đã mở chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và đã điều động sáu máy bay Mirage 2000 (ở Jordan), sáu máy bay Rafale và một máy bay tuần tra biển Atlantique 2 (ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Lực lượng này sẽ được điều động không kích ở Syria.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho hay máy bay Pháp chỉ hoạt động tại các khu vực máy bay và hệ thống phòng không Syria không hoạt động.

Trong khi đó, hãng tin Interfax (Nga) ngày 26-9 (giờ địa phương) dẫn nguồn tin quân sự - ngoại giao cho biết Nga, Iran, Syria và Iraq đã thành lập một trung tâm thông tin tại thủ đô Baghdad (Iraq) nhằm phối hợp công tác chống Nhà nước Hồi giáo.

Trung tâm sẽ có nhiệm vụ thu thập, xử lý, tóm tắt và phân tích thông tin liên quan ở Trung Đông, sau đó phân phối cho các bộ tham mưu các nước có liên quan.

Sĩ quan bốn nước luân phiên nhau chỉ huy trung tâm trong ba tháng, mở đầu là Iraq.

Nguồn tin cho biết đây là bước đầu thí điểm tiến tới thành lập Ủy ban Điều phối về hoạch định và xử lý chiến dịch tác chiến của quân đội bốn nước Nga, Iran, Syria và Iraq.

Reuters đưa tin bộ chỉ huy các chiến dịch hỗn hợp của Iraq đã ra thông báo xác nhận Nga, Iran, Syria và Iraq đã thiết lập trung tâm điều phối thông tin về tình báo và an ninh.

Hôm 26-9, Tổng thống Putin cũng đã điện đàm với quốc vương Salman của Saudi Arabia về tình hình Syria. Hai bên đã nêu lên vấn đề tìm kiếm giải pháp cho Syria và nhất trí cần hợp tác quốc tế hiệu quả để chống Nhà nước Hồi giáo.

Trả lời báo Le Monde về căn cứ pháp lý để mở chiến dịch không kích ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian giải thích đó là Điều 51 Hiến chương LHQ về quyền tự vệ chính đáng. Ông nói Điều 51 cho phép quốc gia có quyền tự vệ trong trường hợp bị tấn công vũ trang cho đến khi Hội đồng Bảo an LHQ áp dụng các biện pháp cần thiết để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Cách đây một năm, Pháp không tham chiến ở Syria vì đánh giá không có khuôn khổ pháp lý và chính trị để biện minh. Sau đó, Nhà nước Hồi giáo tổ chức nhiều vụ tấn công tại Pháp nên Pháp cần thực hiện quyền tự vệ chính đáng.

______________________________________

30.000 tay súng Hồi giáo nước ngoài từ 100 quốc gia đã đến Syria và Iraq tham gia thánh chiến kể từ năm 2011, tăng gấp đôi so với một năm trước theo cơ quan tình báo Mỹ. Hầu hết gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Từ một năm nay (tính đến ngày 22-9), liên minh do Mỹ đứng đầu đã thực hiện 4.444 phi vụ ném bom vào Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và 2.558 phi vụ ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm