Máy bay Nga xâm phạm không phận Ukraine

Hành động này được xem là động thái leo thang của Nga trong khi tình hình tại miền đông Ukraine đang ngày càng căng thẳng. Đại diện Lầu Năm Góc, ông Steven Warren không thông tin gì thêm ngoài việc máy bay Nga nhiều lần xâm nhập lãnh thổ Ukraine trong 24 giờ qua.

Trong khi đó, hàng chục ngàn binh sĩ Nga đang tập trung ở khu vực biên giới giữa hai nước, sẵn sàng hành động theo diễn biến tại Moscow. Hành động này được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đánh giá là cố ý gây biến động và có tính chất khiêu khích nguy hiểm.

Quân đội Ukraina đã thiết lập các trạm kiểm soát xung quanh Sloviansk nơi các tòa nhà đang bị chiếm đóng. Ảnh: BBC

Tuần trước, giữa Nga và Ukraine đã sắp xếp một thỏa hiệp, kêu gọi những người thuộc nhóm ly khai rời khỏi khu vực chiếm đóng tại các tòa nhà và trao trả vũ khí. Thỏa thuận này bao gồm cả việc ân xá cho những người còn lại. Tuy nhiên, chính những người ủng hộ Nga lại từ chối việc thực hiện theo thỏa thuận.

Trong lúc này, cộng đồng các nước G7 đã thống nhất sẽ áp dụng thêm những biện pháp răn đe chính phủ Nga. Đại diện Nhà Trắng tuyên bố: “Nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine trong tháng tới diễn ra an toàn, đảm bảo tính độc lập, dân chủ thì sẽ cần có những biện pháp cụ thể hơn để hạn chế tầm ảnh hưởng của Nga. Các biện pháp này sẽ sớm được thông qua và có thể đưa ra công bố vào thứ hai tuần sau”.

 Vệ tinh của Nato đã chụp được những hình ảnh  lực lượng quân đội Nga đang tập trung ở biên giới Ukraine. Ảnh: BBC

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm