Máy bay Nga bị bắn hạ: NATO tin Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ lại tin Nga

Reuters dẫn lời quan chức giấu tên cho hay đánh giá này dựa vào các phát hiện dấu hiệu về nhiệt của máy bay.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đưa ra đánh giá theo chiều ngược lại, ủng hộ lập luận phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg hôm 24-11 cho hay liên minh này ủng hộ lý giải của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi máy bay Nga.

Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Dailysabah) 

"Những đánh giá của liên minh mà chúng tôi có phù hợp với thông tin mà chúng tôi nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ" - Reuters dẫn lời ông nói. "Chúng tôi đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của đồng minh NATO".

Ông bác bỏ rằng chiếc Su-24M của Nga bị bắn rơi khi đang ở bên trong lãnh thổ của Syria chứ không phải Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Stoltenberg còn kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cần bình tĩnh khi nỗi lo ngại các vụ đụng độ giữa máy bay liên minh và Nga đang ngày một tăng lên trên bầu trời Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24-11 tuyên bố hai chiến đấu cơ F-16 của nước này đã bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vì xâm phạm không phận. Một bức thư bị rò rỉ của đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ gửi lên Hội đồng Bản an Liên Hiệp Quốc cho rằng máy bay Nga bị bắn rơi là do đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây.

Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ cáo buộc này và đã công bố video về dữ liệu chuyến bay chứng minh chiếc Su-24 không hề đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và lúc máy bay bị bắn, nó vẫn đang vận hành trên bầu trời Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 là "cú đâm sau lưng, do những kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện". Ông khẳng định vụ việc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Moscow và Ankara.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm