Máy bay Nga áp sát tàu Pháp vài ngày trước không kích Syria

AFP ngày 23-4 đưa tin, phát biểu tại Ủy ban An ninh và Quốc tế của Thượng viện Pháp, Đô đốc Christophe Prazuck cho biết những tháng gần đây, máy báy chiến đấu của Nga từ căn cứ hải quân Tartus đã tám lần “áp sát nguy hiểm” tàu khu trục Aquitaine của Pháp ở Địa Trung Hải. Đô đốc Prazuck nhấn mạnh máy bay Nga áp sát đến mức chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến xung đột.

Tàu khu trục Aquitaine của Pháp. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời một nguồn tin trong quân đội Pháp nói rằng sau sự cố các thuyền viên trên tàu Aquitaine buộc phải nhắc nhở phi công trên chiến đấu cơ Nga.

Cũng theo AFP, các vụ áp sát này tiếp tục diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh-Pháp vào Syria rạng sáng 14-4. Để phục vụ cuộc tấn công chớp nhoáng này, hải quân Pháp đã triển khai ba tàu khu trục đa năng lớp Aquitaine đến đông Địa Trung Hải: l’Aquitaine, l’Auvergne và Le Languedoc, có trang bị tên lửa Storm Shadow.

Tổng cộng các máy bay chiến đấu và tàu hải quân Pháp đã nã 12 tên lửa hành trình Storm Shadow, tuy nhiên quá trình bắn không diễn ra theo đúng kế hoạch và khá chật vật. Theo tiết lộ mới đây của giới chức Pháp, tàu l’Aquitaine, l’Auvergne trục trặc vào phút chót nên không thể phóng tên lửa theo kế hoạch. Nhiệm vụ không kích sau đó do tàu dự phòng Le Languedoc đảm nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm