Máy bay ném bom Trung Quốc bay trên đá Chữ Thập

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane's hôm 12-5, truyền hình nhà nước Trung Quốc đã tiết lộ rằng trong tuần đầu tiên của tháng 5, một máy bay ném bom H-6K của không quân nước này đã bay qua căn cứ không quân Trung Quốc mới lập trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo IHS Jane's, chương trình Đời sống Quân ngũ của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã hé lộ việc triển khai H-6K tới đá Chữ Thập, nơi nước này cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo. Tuy nhiên, chương trình không cung cấp thông tin ngày triển khai, số lượng máy bay H-6K tham gia hay liệu chúng có thực sự đáp xuống đá này hay không.

Việc triển khai không phải là nội dung chính của chương trình. Số phát lần này nói về sự nghiệp của phi công Liu Rui lái H-6K. Tuy nhiên, những người đam mê lĩnh cực quân sự Trung Quốc đã tìm thấy một đoạn video ngắn cho thấy hình ảnh của đá Chữ Thập nhìn từ kính chắn gió của một máy bay ném bom H-6K.

Máy bay ném bom Trung Quốc bay trên đá Chữ Thập ảnh 1
Hình ảnh được cho là đá Chữ Thập nhìn từ cửa kính oanh tạc cơ H-6K Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Việc không quân Trung Quốc triển khai máy bay ném bom này là điều đáng chú ý bởi nó cho thấy nước này sẵn sàng sử dụng hệ thống vũ khí chiến lược có thể triển khai vũ khí hạt nhân để bảo vệ căn cứ cũng như tuyên bố chủ quyền rộng hơn ở biển Đông, tạp chíIHS Jane's nhận định.

Lần đầu được hé lộ năm 2007, H-6K là phiên bản mới nhất của máy bay H-6, bản sao của máy bay Tupolev Tu-16 thời Xô Viết, được sản xuất ở Trung Quốc cuối những năm 1960. H-6K sử dụng động cơ phản lực Soloviev D-30KP-2 của Nga và phần mũi được thiết kế lại để mang một radar lớn và hệ thống nhận biết mục tiêu quang điện tử.

Nó cũng có sáu giá treo ở cánh, có thể chở được tên lửa hành trình tấn công mặt đất KD-20 với tầm phóng 1.500 km, có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc tên lửa hành trình chống hạm phi hạt nhân tầm phóng 250-500 km như YJ-12. Chương trình truyền hình mới nhất cũng cho thấy một máy bay H-6K chở tên lửa hành trình KD-63 tầm phóng 200 km.

Trung Quốc cũng đã xây dựng trái phép đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập. Tháng trước, máy bay vận tải quân sự Y-8 của hải quân Trung Quốc ngang nhiên hạ cánh xuống đường băng xây trái phép trên đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh của nước này về TP Tam Á. Lầu Năm Góc sau đó đã kêu gọi Bắc Kinh tái khẳng định nước này không có kế hoạch điều máy bay quân sự tới Trường Sa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý đối với phần lớn diện tích biển Đông thông qua yêu sách "đường chín đoạn" hay đường lưỡi bò, chồng lấn lên vùng biển các nước Đông Nam Á. Trung Quốc còn cải tạo đất làm đảo nhân tạo, xây dựng trái phép và đưa trang thiết bị quân sự trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, biện hộ rằng các cơ sở nhằm phục vụ tìm kiếm và cứu nạn trên biển và mang lại lợi ích cho cả những nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm