Máy bay ném bom Nga tấn công sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng nổi dậy Syria cho hay quân đội Nga đã ném bom nhiều khu vực thuộc tỉnh Latakia của Syria, mở màn cho làn sóng không kích vào vùng đồi núi gần nơi chiếc máy bay Su-24 của nước này bị bắn hạ.
Jahed Ahmad, phát ngôn viên của một lữ đoàn dân quân địa phương, cho biết quân đội Nga đang tiến hành “trả đũa” cho vụ bắn rơi máy bay do Thổ Nhĩ Kỳ, nước ủng hộ chủ chốt cho lực lượng nổi dậy tại Syria, gây ra.

Phát biểu từ trong lãnh thổ Syria ngày 26-11, đại diện lực lượng nổi dậy cho rằng các máy bay Nga đang che giấu việc đẩy mạnh hoạt động của bộ binh Syria và đồng minh Hezbollah đến từ Libăng.

Máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn cháy ngày 25-11. Ảnh: Express/Getty

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà hoạt động Syria tuyên bố các cuộc không kích của Nga đã đánh trúng một đoàn xe hộ tống hàng viện trợ khiến bảy người thiệt mạng và 10 người bị thương.
Trong một động thái khác cho thấy sự tức giận của Tổng thống Vladimir Putin trước vụ việc khiến một phi công Nga thiệt mạng, Moscow đã thông báo kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tân tiến nhất đến Syria.
Các quan chức điện Kremlin gọi vụ việc này là một “sự khiêu khích đã được lên kế hoạch” và thề sẽ đáp trả cứng rắn.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi không có ý định gây chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ”.
Phát biểu nhân chuyến đi đến TP Nizhny Tagil trên dãy Uran, Tổng thống Putin cho biết: “Tôi mong rằng động thái này cùng với các biện pháp khác đang được thực hiện sẽ đủ để đảm bảo [an toàn] cho các chuyến bay của chúng ta”.
Hệ thống tên lửa S-400 sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Hemeimeem ở Latakia, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần 50 km.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng xác nhận tuần dương hạm tên lửa Moscow của Nga đã tiến sát bờ biển Syria để bảo vệ các phi vụ không kích gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ bằng hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Fort.
Trong một cuộc họp với các quân chức quốc phòng Nga, ông Shoigu khẳng định: “Con tàu sẵn sàng phá hủy bất kỳ mục tiêu trên không nào có khả năng đe dọa đến máy bay của Nga”. 

Ông còn tuyên bố kể từ nay tất cả máy bay ném bom của Nga sẽ được các máy bay chiến đấu hộ tống trong lúc làm nhiệm vụ tại Syria.

 Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa tân tiến S-400 đến Syria. Ảnh: Express/Getty
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga bị buộc phải thực hiện các phi vụ sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vì đây là nơi mà các tay súng phiến quân thường ẩn náu.
Chiến dịch không kích của Nga được cho là vẫn sẽ tiếp tục tại khu vực này trong khi Moscow tìm cách cảnh báo Ankara tránh gây ra một vụ tấn công tương tự.
Các máy bay được cho là của Nga cũng đã tấn công một điểm tập kết dành cho các xe tải đang chờ để đi qua cửa khẩu biên giới Bab al-Salam nối với Thổ Nhĩ Kỳ do phiến quân kiểm soát.
Máy bay của quân đội Syria đã tấn công khu vực này trước đây nhưng nếu được xác nhận thì đây sẽ là một trong những cuộc không kích gần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ nhất của Moscow, nhắm vào một hành lang nhân đạo đi vào vùng lãnh thổ Syria do lực lượng nổi dậy kiểm soát và là tuyến huyết mạch để dân thường Syria đi sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm