Máy bay ném bom Nga lại 'áp sát' Thụy Điển

Bộ Chỉ huy quân sự Thụy Điển đã điều động hai máy bay chiến đấu JAS Gripen để giám sát hai máy bay ném bom Tupolev Tu-22M của Nga. Phía Thụy Điển nhận định hai máy bay Nga đã tỏ vẻ "đầy khiêu khích" khi áp sát với biên giới Thuỵ Điển.

Các máy bayTupolev Tu-22M, có khả năng mang cả vũ khí thông thường và hạt nhân, thường được sử dụng trong các chiến dịch giám sát quân sự.Theo các quan chức quân sự Thụy Điển, máy bay Nga thực chất chưa xâm phạm vào vùng trời nước này.

Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Thụy Điển Sverker Göranson trả lời trên đài truyền hình Sveriges Radio. "Máy bay Nga bay ra vùng Vịnh Phần Lan và sau đó đã đi về phía nam, bay qua mũi phía nam của đảo Öland (Thụy Điển)".

Máy bay ném bom Tu-22M phát hiện gần không phận Thụy Điển (Ảnh minh họa)

Đã có một vài trường hợp tương tự vụ việc lần này xảy ra hồi đầu tháng. Không quân Latvia đã phải điều máy bay chiến đấu đến giám sát một máy bay Il-76 của Nga gần vùng trời Kaliningrad. Ngày 14-5, máy bay chiến đấu Typhoons của Anh đã phải giám sát các máy bay Tu-95 của Nga trong không phận quốc tế gần phía bắc Scotland. Tuy nhiên không có trường hợp nào máy bay Nga qua biên giới các nước khác.

Máy bay Nga từng bị phát hiện gần không phận của Thuỵ Điển vào tháng Ba năm nay, và Thụy Điển cáo buộc rằng trong tháng 9- 2014 máy bay của Nga đã vượt qua biên giới Thụy Điển. Cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết, các trường hợp này được coi là "sự xâm nhập không phận nghiêm trọng nhất của Nga" trong gần một thập kỷ qua.

Phi đội máy bay chiến đấu Typhoon của Anh

Chính phủ Nga đã không bình luận gì về vụ việc mới nhất. Göranson nói với các phương tiện truyền thông, đây là "dấu hiệu rõ ràng" của việc Nga tăng hoạt động quân sự trong khu vực, và phát đi "một tín hiệu rõ ràng với thế giới."

Trong khi đó, Nga trước nay luôn bày tỏ sự lo ngại về tăng cường hoạt động quân sự của NATO gần biên giới của mình. Đặc biệt, Moscow đã bày tỏ "quan tâm đặc biệt" vào tháng 4, trước việc Thụy Điển và Phần Lan nỗ lực để gắn kết chặt chẽ hơn với NATO, tăng uy thế của các nước này trong khu vực tại thời điểm hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm