Máy bay ném bom hạt nhân Mỹ phô diễn sức mạnh trên biển Đông

Ngày 17-8, không quân Mỹ đã triển khai ba máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam đến diễn tập ở biển Đông và vùng Đông Bắc Á, báo Business Insider (Mỹ) cho biết.

Các máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit trên bầu trời Guam sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ngày 17-8

Các máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit trên bầu trời Guam sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ngày 17-8. Ảnh: US AIR FORCE

Mỹ quyết định tập hợp các máy bay này và tổ chức diễn tập sau khi các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer và B-2A Spirit được tập kết về đảo Guam để thay thế máy bay ném bom B-52H Strato Fortress. Nhiệm vụ của các máy bay này là tuần tra trong khu vực và huấn luyện các đối tác của Mỹ.

Đăng tải trên trang thông tin chính thức pacom.mil, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) cho biết: "Cả ba máy bay đều từng được triển khai riêng lẻ đến hoạt động trong khu vực quản lý  của PACOM trong quá khứ. Đây là lần đầu tiên cả ba máy bay ném bom cùng xếp đội hình bay qua Căn cứ Không quân Andersen, tách nhóm và sau đó đồng loạt thực hiện các hoạt động trên biển Đông và khu vực Đông Bắc Á".

Máy bay ném bom lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit trên đường băng sân bay căn cứ không quân Andersen ngày 17-8.

Máy bay ném bom lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit trên đường băng sân bay căn cứ không quân Andersen ngày 17-8. Ảnh: US AIR FORCE

“Chiến dịch này thể hiện cam kết của Mỹ ủng hộ an ninh toàn cầu và thể hiện năng lực phòng không của Mỹ” - Chuẩn tướng Mỹ Douglas Cox nói về cuộc diễn tập.

Về cơ bản, đây là một phần của mục tiêu lâu dài của Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM) liên tục triển khai máy bay ném bom hạt nhân ở Thái Bình Dương trong nỗ lực hạn chế sự gây hấn trong khu vực.

Ba máy bay ném bom lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit trên đường băng sân bay căn cứ không quân Andersen ngày 17-8.

Ba máy bay ném bom lược B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit trên đường băng sân bay căn cứ không quân Andersen ngày 17-8. Ảnh: US AIR FORCE

Theo Business Insider, có vẻ Mỹ đang trả lời thái độ và hành động ngày càng hiếu chiến của Trung Quốc  với các láng giềng ở biển Đông.

Sau khi bị Tòa Trọng tài Quốc tế xử thua ở biển Đông, Trung Quốc có ý định lập vùng cấm tàu thuyền xâm nhập trên biển Đông, cho tàu hải cảnh, tàu cá xâm nhập biển Hoa Đông, cho máy bay tuần tra biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm