Máy bay ném bom H-20 TQ có thể tấn công tới căn cứ Mỹ ở Nhật

Máy bay ném bom chiến lược Xian H-20 thế hệ tiếp theo của Trung Quốc có thể đã áp dụng thiết kế cánh bay tàng hình, giúp mang lại cho máy bay khả năng tấn công các mục tiêu trong chuỗi đảo thứ hai - trong đó có các căn cứ Mỹ - và khu vực xa hơn.

Đây là nhận định của ông Jon Grevatt - chuyên gia về máy bay chiến đấu đồng thời là nhà phân tích quốc phòng châu Á - Thái Bình Dương tại tạp chí quốc phòng Janes - sau khi những hình ảnh về thiết kế của máy bay được công bố, tờ South China Morning Post ngày 25-5 đưa tin.

Là một phần của chiến lược chuỗi đảo trong chính sách đối ngoại của Mỹ, chuỗi đảo thứ hai bao gồm các căn cứ của Mỹ ở Nhật, Guam, Philippines và các quốc gia khác. Chuỗi đảo thứ ba kéo dài đến Hawaii và ven biển Úc.

Máy bay ném bom H-20 TQ có thể tấn công tới căn cứ Mỹ ở Nhật. Ảnh: SCMP/WEIBO

Ấn phẩm mới nhất của Modern Weaponry, tạp chí hàng tháng do tập đoàn quốc phòng nhà nước China North Industries Group (Norinco) điều hành, đã công bố bốn bức ảnh về thiết kế của Xian H-20.

Xian H-20 là mẫu máy bay ném bom đã được Trung Quốc phát triển trong nhiều năm, song Bắc Kinh chưa từng công bố hình ảnh về loại máy bay này.

Bốn bức ảnh cho thấy máy bay có khoang vũ khí, hai cánh đuôi có thể điều chỉnh, một radar trên không ở phía trước và hai cửa hút khí tàng hình ở hai bên, tất cả đều được bao phủ bằng vật liệu hấp thụ radar màu xám đen.

Hình dạng của máy bay rất giống với hình dạng của loại máy bay do một tập đoàn nhà nước khác của Trung Quốc sản xuất, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), công bố hồi tháng 1 nhằm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An (XAC) – đơn vị được cho là chịu trách nhiệm sản xuất máy bay H-20.

Theo các báo cáo trước đây, H-20 sẽ được trang bị tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường, có trọng lượng cất cánh tối đa ít nhất 200 tấn và trọng tải lên đến 45 tấn, dự kiến bay ở tốc độ cận âm và có khả năng bắn bốn tên lửa hành trình tàng hình siêu thanh.

South China Morning Post dẫn lời ông Grevatt nhận định những hình ảnh được công bố cho thấy H-20 ưu tiên khả năng tàng hình và khoảng cách xa hơn là ưu tiên về tốc độ.

“Điều này đồng nghĩa rằng loại máy bay này có thể sở hữu lợi thế chiến lược, đúng như tên gọi ‘máy bay ném bom chiến lược’, đó là khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa, có thể ở chuỗi đảo thứ hai và xa hơn nữa” – ông Grevatt nói.

“Điều này có nghĩa là khí tài và lợi ích của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ bị đe dọa. Nếu loại máy bay này được đưa vào hoạt động, nó có khả năng trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi” – ông Grevatt nói thêm.

Ông Grevatt dự báo loại máy bay Xian H-20 sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối thập niên 2020, nói thêm rằng Trung Quốc đã có được kinh nghiệm và kiến thức trong việc phát triển máy bay tàng hình trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Theo South China Morning Post, việc Trung Quốc phát triển máy bay ném bom H-20 đã thu hút sự chú ý của quốc tế.

Trong một báo cáo được công bố hồi cuối tháng 10-2020, Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Hoàng gia Anh có trụ sở tại London đánh giá máy bay ném bom tàng hình cận âm sẽ mang lại cho Trung Quốc một năng lực "liên lục địa thực sự", có thể mở rộng phạm vi hoạt động ra vùng biển của nước này.

“Được trang bị tên lửa phòng không hạt nhân và thông thường, H-20 sẽ đại diện cho một bước đột phá lớn so với các học thuyết quân sự của không quân Trung Quốc cũng như thực tiễn phát triển vũ khí trước đây” - báo cáo nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm