Máy bay ném bom của Trung Quốc bay qua Scarborough?

Theo tạp chí Forbes và tờ Hindu Times, hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay trên vùng trời bãi cạn Scarborough được đăng tải bởi tài khoản mạng xã hội Weibo của không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF).

Ngày 15-7, tài khoản mạng xã hội Twitter của Phòng Thông tin Quốc vụ Trung Quốc tiếp tục đăng tải một số hình ảnh H-6K bay trên bãi cạn Scarborough, theo Phil Star.

Các hình ảnh này xuất hiện chỉ ít ngày sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ "quyền lịch sử" của Trung Quốc trong vùng biển nước này đơn phương áp đặt cái gọi là "đường chín đoạn". 

Hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay trên vùng trời bãi cạn Scarborough

Hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay trên vùng trời bãi cạn Scarborough .

Tờ Hindu Times dẫn lại thông tin từ trang mạng Trung Quốc mil.huanqui.com cho biết H-6K là máy bay ném bom chiến thuật tầm xa, có khả năng mang bom hạt nhân và được thiết kế với mục đích chính là để tiêu diệt các đội tàu sân bay của Mỹ.

Theo Forbes, H-6K có tầm bay 3.500 km, có phạm vi tấn công bao phủ toàn bộ các căn cứ của Mỹ tại châu Á.

Hồi tháng 4-2016, Mỹ cũng từng triển khai chiến đấu cơ hạng nặng A-10 Thunderbird bay qua bãi cạn Scarborough. Mẫu A-10 không có khả năng mang theo bom hạt nhân và được thiết kế chủ yếu hỗ trợ bộ binh. Mỹ tuyên bố hoạt động của A-10 khi đó nhằm phục vụ “minh bạch và an toàn hàng hải và hàng không quốc tế, thể hiện sự cam kết với đồng minh và đối tác của Mỹ”.

Hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay trên vùng trời bãi cạn Scarborough

Phòng Thông tin Quốc vụ Trung Quốc tiếp tục đăng tải một số hình ảnh H-6K bay trên bãi cạn Scarborough. Ảnh: TWITTER

Hiện chưa có thông tin nào từ các cơ quan giám sát của Mỹ và Philippines lên tiếng về độ xác thực của các hình ảnh này.

Cựu Giám đốc thông tin tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ James Fannel nhận định nếu thông tin trên là đúng sự thật, “chuyến bay trên là một tín hiệu trực tiếp và mang tính chiến lược quốc tế, rằng Trung Quốc sẽ nhất quyết không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài”.

Ông cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai H-6K bay qua Scarborough. Theo ông Fanell, động thái này “cần được Mỹ xem như một lời nhắc nhở về những mối đe dọa mà Hạm đội 7 và hải quân các đồng minh của Mỹ trong khu vực đang đối mặt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm