Máy bay NATO chặn máy bay Nga

Ngày 19-3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga đã thực hiện các phi vụ nhằm thử nghiệm hiệu quả của hệ thống chống phòng không ở bán đảo Kola thuộc vùng Tây Bắc Nga.

Tại Mỹ hôm 18-3, điều trần trước Hạ viện, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey nói Mỹ đang quan tâm Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Crimea. Trước đó, Nga thông báo sẽ điều máy bay ném bom chiến lược Tupolev (có khả năng mang đầu đạn hạt nhân) đến Crimea để tập trận.

Tại cuộc điều trần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Bộ Quốc phòng đang xem xét khả năng giáng trả vì các hệ thống do Nga triển khai có thể đã vi phạm hiệp ước về sức mạnh hạt nhân tầm trung.

Hiệp ước này được Liên Xô (cũ) và Mỹ ký kết năm 1987. Theo hiệp ước, hai bên cam kết ba năm sau khi hiệp ước có hiệu lực (năm 1988) sẽ hủy toàn bộ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình bắn từ mặt đất có tầm bắn 500-1.000 km và 1.000-5.500 km. Mỹ và Nga đã hoàn thành hiệp ước năm 1991.

Trong khi đó, ngày 19-3 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức cuộc họp tham vấn theo đề nghị của Litva về Crimea. Đây là cuộc họp mở rộng có đại diện của các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự tham dự. Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin phái đoàn của Nga tại LHQ tuyên bố Nga không dự họp vì cuộc họp này mang tính chất khiêu khích và phản tác dụng, không phản ánh đúng thẩm quyền Hội đồng Bảo an LHQ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm