Máy bay Mỹ thu thập thông tin tàu ngầm Trung Quốc

Hôm 28-8, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết hôm 19-8, máy bay P-8 Poseidon của Mỹ đã thả thiết bị săn tàu ngầm xuống biển. Chuyên gia quân sự Trương Bao Huệ ở Đại học Lĩnh Nam (đặc khu Hong Kong) ghi nhận trong tương lai dài hạn, đội tàu ngầm ở căn cứ Du Lâm là sức mạnh quân sự quan trọng nhất của Trung Quốc, vì thế máy bay Trung Quốc không ngần ngại áp sát máy bay Mỹ.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) dẫn lời đại tá về hưu Việt Cương cho rằng lúc này còn quá sớm để thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông nhưng có thể Trung Quốc sẽ lập vùng nhận dạng phòng không trên đảo Hải Nam. Thiếu tướng về hưu Từ Quang Dự, cố vấn cao cấp tại Hiệp hội Kiểm soát và Giải trừ vũ khí Trung Quốc, nhận định chuyện thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên toàn bộ biển Đông chỉ là vấn đề thời gian cho dù Trung Quốc đang thận trọng vì lo ngại các nước trong khu vực phản đối.

Chuyên gia Andrew Scobell thuộc tổ chức RAND của Mỹ (chuyên nghiên cứu phát triển chính sách) cũng đưa ra nhận định tương tự và cảnh báo các nước Đông Nam Á cũng như Mỹ về vấn đề này.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm