Máy bay Mỹ sẽ xuất kích từ Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 9-8 (giờ địa phương), sáu máy bay F-16 Fighting Falcon đã được triển khai đến căn cứ không quân Incirlik. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết 300 binh sĩ Mỹ cũng được triển khai đến đây.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn nguồn từ các sĩ quan quân đội Iraq đánh giá giới tình báo phương Tây cho rằng trong hàng ngũ chỉ huy cấp cao của quân Nhà nước Hồi giáo có nhiều tên từng là sĩ quan quân đội và tình báo dưới chế độ Saddam Hussein, bởi thế chúng mới chiến thắng ở một số mặt trận.

Các cựu sĩ quan thời Tổng thống Saddam Hussein đã xây dựng cấu trúc và kỷ luật cần thiết trong chiến đấu cho quân Nhà nước Hồi giáo. Các phần tử này đang phụ trách thu thập thông tin tình báo, bảo trì và hiện đại hóa vũ khí đồng thời phát triển vũ khí hóa học cho Nhà nước Hồi giáo.

Số lượng các cựu sĩ quan thời Tổng thống Saddam Hussein gia nhập Nhà nước Hồi giáo khoảng 100-160 người. Phần lớn xuất thân từ các vùng do dòng Hồi giáo Sunni kiểm soát. Đa số cựu sĩ quan tình báo có gốc gác ở tỉnh Anbar còn các cựu sĩ quan quân đội có gốc ở Mosul. Các cựu nhân viên an ninh thì chỉ xuất thân từ TP Tikrit, quê hương của Saddam Hussein.

Theo AP, quân Nhà nước Hồi giáo chấp nhận tiếp nhận các cựu sĩ quan thời Saddam Hussein vì các lý do sau:  Trong những năm 1990, quân đội của Saddam Hussein đã từng tiếp nhận các phần tử Hồi giáo cực đoan; nhiều chỉ huy Nhà nước Hồi giáo đã từng ngồi tù chung với các cựu sĩ quan thời Saddam Hussein trong trại giam Bucca do quân đội Mỹ quản lý.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm