Máy bay Mỹ đến Triều Tiên tiếp nhận 55 bộ hài cốt binh sĩ

Hãng thông tấn Yonhap ngày 27-7 dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã khởi hành từ căn cứ không quân Osan ở TP Pyeongtaek, cách Seoul, Hàn Quốc khoảng 70 km về phía Nam lúc 5 giờ 55 sáng 27-7 theo giờ địa phương.

Chuyến bay di chuyển mất khoảng một giờ để đáp xuống sân bay Kalma ở TP Wonsan, Triều Tiên.

Một hộp chứa bộ hài cốt lính Mỹ được chuyển xuống từ máy bay C-17 ở căn cứ Osan. Ảnh: YONHAP

Sau khi những bộ hài cốt được đưa về Căn cứ không quân Osan, Cục Tìm kiếm Quân nhân Mất tích và Tù binh Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ kiểm tra trước khi chuyển đến Hawaii để tiến hành xác định danh tính. Nghi lễ đón nhận hài cốt dự kiến được tổ chức vào ngày 1-8.

Theo The Washington Post, tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã đồng ý trao trả khoảng 55 bộ hài cốt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự cảm kích tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nói "đó là giây phút tuyệt vời đối với nhiều gia đình sau nhiều năm". "Cảm ơn Kim Jong-un" - ông viết trên Twitter.

Theo số liệu thống kê của Lầu năm góc, ước tính có khoảng 7.700 binh lính Mỹ được đưa vào danh sách mất tích trong chiến tranh Triều Tiên và 5.300 bộ hài cốt được cho là vẫn còn nằm trên bán đảo này. Chiến tranh Triều Tiên tàn khốc đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người, trong đó có 36.000 quân nhân Mỹ.

Lần gần nhất Triều Tiên trao trả hài cốt quân nhân cho Mỹ là vào năm 2007, khi Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson đến thăm Bình Nhưỡng với sự chấp thuận của chính quyền Tổng thống George Walker Bush.

Việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ nằm trong khuôn khổ thỏa thuận chung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12-6 tại Singapore. Thỏa thuận tập trung cùng nhau nỗ lực thiết lập một chế độ hòa bình "bền vững và ổn định" và phi hạt nhân hóa toàn bộ trên bán đảo Triều Tiên.

Và các hài cốt binh lính Mỹ đã được đưa về từ Triều Tiên đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày ký hiệp định đình chiến kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm