Máy bay MS804 có thể bị gài bom

Nỗ lực tìm kiếm máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir (chở 66 người) tiếp tục diễn ra trên Địa Trung Hải trong ngày 20-5.

Tìm thấy mảnh vỡ

Sáng 20-5, quân đội Ai Cập thông báo các máy bay và tàu hải quân đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay và một số đồ dùng cá nhân của hành khách ở vị trí cách phía bắc TP Alexandria (Ai Cập) 290 km.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos giải thích phía Ai Cập cho biết đó là một phần thi thể người, hai cái ghế và một hoặc nhiều va ly.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã chỉ thị toàn bộ bộ máy nhà nước có liên quan phải tăng cường chiến dịch tìm kiếm.

Theo đài truyền hình Pháp BFMTV, trong các nước tham gia tìm kiếm có ba nước chủ lực là Ai Cập, Hy Lạp và Pháp.

Máy bay MS804 của hãng hàng không Ai Cập, do đó Ai Cập đã triển khai các máy bay trinh sát và nhiều tàu đến Địa Trung Hải. Các máy bay trực thăng đã chuẩn bị sẵn sàng gần đảo Karpathos để vớt người sống sót nếu có.

Máy bay gặp nạn do hãng Airbus sản xuất (đăng ký hoạt động ở Pháp). Trong 66 người trên máy bay có 15 hành khách là công dân Pháp. Bởi thế, Pháp đã điều động đến khu vực tìm kiếm một máy bay trinh sát Falcon 50, đưa đến Cyprus một máy bay tuần tra biển Atlantique 2 trang bị hệ thống thăm dò hiện đại. Ngoài ra, một máy bay quân sự loại nhỏ Aviso cũng đến hiện trường làm nhiệm vụ thu hồi các mảnh vỡ hoặc thi thể nạn nhân nếu có.

Văn phòng Điều tra và Phân tích an toàn hàng không dân dụng của Pháp (BEA) đã cử ba điều tra viên đến Cairo (Ai Cập) để tham gia điều tra. Cùng tháp tùng có một cố vấn kỹ thuật của hãng Airbus.

Máy bay Ai Cập tìm kiếm trên Địa Trung Hải. Ảnh: AP

Gia đình hành khách đau buồn chờ đợi thông tin tại sân bay Cairo (Ai Cập). Ảnh: GETTY IMAGES

Về phía Hy Lạp, quân đội đã điều động nhiều máy bay và một tàu hộ vệ. Mỹ đưa một máy bay tuần tra biển Orion P-3 xuất phát từ căn cứ Sigonella (Ý). Anh cử tàu hải quân Lyme Bay và một máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules đóng ở Cyprus.

Nguy cơ khủng bố

Mọi giả thiết về nguyên nhân tai nạn máy bay MS804 đều được đặt ra nhưng giả thiết một vụ tấn công đã xảy ra được chú trọng hơn. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy phát biểu giả thiết máy bay bị tấn công đáng tin cậy hơn bị trục trặc máy móc.

Trả lời đài truyền hình CNN, ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đánh giá máy bay của hãng EgyptAir rơi chắc chắn do hành động khủng bố. Ứng viên Donald Trump cũng tin như thế.

Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov cho rằng máy bay rơi rõ ràng do khủng bố.

Chuyên gia Jean-Paul Troadec, nguyên Giám đốc BEA, giải thích phi công máy bay MS804 không phát đi tín hiệu cấp cứu đồng nghĩa với một sự kiện đột ngột và dữ dội đã xảy ra trên máy bay. Sự kiện đó chỉ có thể là khủng bố.

Nếu trên máy bay có chất nổ, vậy làm thế nào để chất nổ phát nổ? Các chuyên gia cho rằng có thể chất nổ đã được hẹn giờ hoặc lập trình để bom phát nổ khi chịu mức áp suất nào đó.

Theo báo Le Parisien, nếu giả thiết trên đúng thì hành động này có thể xảy ra tại sân bay Charles-de-Gaulle ở Paris (Pháp).

Pháp điều tra riêng

Trong 24 giờ trước khi cất cánh từ sân bay Charles-de-Gaulle đi Cairo (Ai Cập) đêm 18-5, máy bay MS804 đã bay qua Asmara (Eritrea) và Tunis (Tunisia) rồi quay về Cairo và tiếp tục bay đến Paris.

Máy bay đã đậu tại sân bay Charles-de-Gaulle một tiếng. Liệu bọn khủng bố có thể gài bom lúc này hay không? Lo ngại như thế nên Pháp đã mở cuộc điều tra hình sự nhằm tìm kẽ hở về an ninh tại sân bay Charles-de-Gaulle.

Cơ quan công tố Paris đã giao công tác điều tra cho hiến binh vận tải hàng không (thuộc quyền điều động của Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp).

Sau vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13-11-2015, các sân bay ở Paris đều được đặt trong tình trạng báo động tối đa. Như vậy hành khách và hành lý đều được kiểm tra chặt chẽ.

Các sân bay tại Paris đã được trang bị thiết bị dò được dấu vết chất nổ dù nhỏ trên người hành khách và hành lý trong khoang. Trước khi được đưa vào khoang, hành lý cũng phải qua máy quét. Sân bay Charles-de-Gaulle cũng sử dụng thiết bị dò chất nổ rất hiện đại.

Các điều tra viên của hiến binh vận tải hàng không sẽ rà soát lại quy trình được thực hiện với chuyến bay MS804. Những người đến gần máy bay như nhân viên sân bay, nhân viên hành lý đều sẽ bị thẩm vấn.

Ngoài ra, các điều tra viên cũng sẽ xác minh nhân thân của các hành khách và phi hành đoàn.

 

Phụ lục 13 về điều tra các tai nạn và sự cố máy bay của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế quy định địa điểm máy bay gặp nạn sẽ là nơi được dùng để xác định quốc gia tiến hành điều tra. Các chuyên gia lạc quan cho rằng cơ hội nhanh chóng tìm thấy xác máy bay MS804 sẽ cao hơn nhiều so với chuyến bay bạc mệnh MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (mất tích ngày 8-3-2014). Khu vực tìm kiếm gần Trung Đông là một trong những địa bàn được giám sát thường xuyên nhất thế giới. Các vệ tinh, tàu quân sự và nhiều thiết bị kỹ thuật đã được triển khai trong khu vực này. Các cơ quan tình báo quân sự Ai Cập, Israel, Mỹ cũng thường xuyên theo dõi khu vực.

________________________________

8.000 máy ghi hình được bố trí trong sân bay Charles-de-Gaulle ở Paris (Pháp), nơi máy bay MS804 cất cánh bay đi Cairo đêm 18-5.

Mọi giả thiết đều được xem xét nhưng không ưu tiên cho giả thiết nào vì chúng tôi hoàn toàn không có thông tin về nguyên nhân.

Ngoại trưởng Pháp JEAN-MARC AYRAULT
tuyên bố sáng 20-5

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm