Máy bay MH17 bị bắn rơi: Ukraine bắn máy bay trong tập trận?

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 25-7, Ủy ban Hàng không liên bang Nga thông báo bộ nhớ của hai hộp đen máy bay MH17 của Malaysia (rơi ngày 17-7 ở miền Đông Ukraine) vẫn tốt và không có dấu hiệu bị can thiệp. Thông tin từ bộ nhớ đã được sao chép thành công.

Báo Sydney Morning Herald (Úc) cho biết hôm 24-7, nhóm tìm kiếm gồm các chuyên gia Malaysia và Úc cùng các nhân viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tìm thấy mảnh vỡ thân máy bay, các cửa sổ và một số chỗ ngồi còn nguyên vẹn tại khu rừng nhiều cây ở vùng Donetsk. Đây là mảnh vỡ lớn nhất của máy bay MH17 được phát hiện.

Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo Úc sắp hoàn tất thỏa thuận với Ukraine về vấn đề cho phép 90 cảnh sát Úc đến Ukraine tham gia lực lượng an ninh quốc tế canh giữ hiện trường máy bay rơi.

Đêm 24-7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo Hà Lan sẽ gửi 40 binh sĩ đến Ukraine để hỗ trợ các chuyên gia pháp y Hà Lan tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại tại hiện trường.

Mảnh vỡ lớn nhất của máy bay MH17 được tìm thấy ngày 24-7. Ảnh: CNN

Ông lưu ý các binh sĩ không được trang bị vũ khí và không làm nhiệm vụ canh giữ an ninh ở hiện trường. Dự kiến trong vài ngày tới 23 chuyên gia pháp y Hà Lan sẽ có mặt tại Ukraine.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn Hà Lan thông báo cho phép lực lượng tìm kiếm di dời các mảnh vỡ máy bay để tìm kiếm thi thể các nạn nhân vì có thể còn nhiều thi thể bị kẹt dưới các mảnh vỡ.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) ngày 25-7 dẫn nguồn tin quốc phòng Ukraine cho biết rối loạn hệ thống xảy ra trong cuộc tập trận phòng không của Ukraine có thể là nguyên nhân khiến máy bay MH17 bị bắn rơi.

Theo nguồn tin này, vào ngày 17-7, chỉ huy trung đoàn phòng không 156 của Ukraine được lệnh tập trận ở một vị trí gần vùng Donetsk. Bài tập gồm triển khai bộ binh, theo dõi mục tiêu bằng radar và tiêu diệt mục tiêu bằng tên lửa Buk.

Hai máy bay tiêm kích Sukhoi-25 cũng tham gia tập trận.

Có thể vào thời điểm nào đó, đường bay máy bay dân dụng MH17 và máy bay tiêm kích Sukhoi-25 nằm chồng nhau và dàn phóng tên lửa của trung đoàn phòng không đã tự động chọn mục tiêu lớn hơn là máy bay MH17.

Nguồn tin này cho rằng nguyên nhân tên lửa phóng lên vẫn chưa rõ và đang được điều tra. Nguồn tin nói tập trận bắn tên lửa thật bị cấm từ năm 2001 khi máy bay dân dụng Tu-154 của Nga bay từ Novosibirsk (Nga) đến Tel Aviv (Israel) đã bị trúng tên lửa tập trận của quân đội Ukraine.

Trả lời hãng tin RIA Novosti, ông Hank Johnson, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ cho rằng một số nhà hoạch định chính sách Mỹ đang sử dụng vụ máy bay MH17 để làm gia tăng nỗi sợ của người dân Mỹ đối với Nga và tăng sức mạnh quân sự Mỹ.

Ông nhận định tai nạn máy bay MH17 có thể chỉ là nhầm lẫn trong chiến tranh. Ông kêu gọi chính phủ Mỹ tránh xu hướng phân tích sự thật của vụ máy bay MH17 bằng quan điểm riêng của mình vì như vậy Mỹ sẽ tiếp tục chạy đua quân sự và cuối cùng dẫn đến kết cục sụp đổ của Mỹ và Nga.

LÊ LINH

Ngày 25-7, trang nhất của năm báo lớn ở lãnh thổ Đài Loan đồng loạt đăng lời xin lỗi của hãng hàng không TransAsia Airways về vụ máy bay ART-72 của hãng rơi ở huyện Bành Hồ (48 người chết) hôm 23-7. Trong lời xin lỗi, hãng cũng cam kết sẽ có thái độ trách nhiệm cao nhất và cung cấp mức bồi thường tốt nhất cho các nạn nhân bị thương và thân nhân có người nhà thiệt mạng. Cơ quan an toàn hàng không Đài Loan thông báo tuần sau sẽ công bố nội dung thông tin trong hai hộp đen máy bay.

_______________________________________

114 thi thể các nạn nhân đã được đưa từ Kharkov (Ukraine) về căn cứ quân sự ở Hilversum (Hà Lan) trong hai ngày 23 và 24-7. Hơn 200 chuyên gia quốc tế đang tiến hành các quy trình nhận dạng thi thể. Tại Anh, tham gia công tác trích thu dữ liệu từ hai hộp đen có nhóm chuyên gia quốc tế 24 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm