Máy bay MH17 bị bắn rơi: Malaysia tiếp nhận hộp đen

Báo The Guardian (Anh) đưa tin đêm 21-7 (giờ địa phương), tại cuộc họp báo ở TP Donetsk (miền Đông Ukraine), lãnh đạo lực lượng ly khai Alexander Borodai đã bàn giao hai hộp đen máy bay MH17 (rơi ngày 17-7) cho phái đoàn điều tra Malaysia.

Ông Alexander Borodai khẳng định lực lượng ly khai không bắn máy bay MH17 và đổ lỗi cho quân đội Ukraine.

Đại tá Mohamed Sakri, trưởng phái đoàn Malaysia, Ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia, đã ngỏ lời cảm ơn ông Alexander Borodai.

Trong khi đó ngày 22-7, đoàn tàu đông lạnh chở 282 thi thể cùng 87 mảnh thi thể nạn nhân đã đến TP Kharkov (khu vực do chính phủ Ukraine kiểm soát). Tàu khởi hành từ TP Torez đêm hôm trước. Hai nhóm chuyên gia Malaysia và Hà Lan tháp tùng theo tàu.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết các thi thể sẽ được đưa về Amsterdam (Hà Lan) bằng máy bay Hà Lan để nhận dạng, riêng thi thể các nạn nhân Malaysia sẽ được máy bay đưa về Malaysia.

Lực lượng ly khai bàn giao hộp đen cho phái đoàn Malaysia tại TP Donetsk đêm 21-7. Ảnh: EPA

Reuters cho biết các kết quả nêu trên đạt được phần lớn nhờ Thủ tướng Najib Razak điện đàm với lãnh đạo lực lượng ly khai Alexander Borodai ngày 21-7.

Thủ tướng Najib Razak nêu ba yêu cầu: Trao trả các thi thể, bàn giao các hộp đen và bảo đảm lối tiếp cận an toàn cho các nhà điều tra quốc tế tại hiện trường.

Ông Alexander Borodai đồng ý với điều kiện phái đoàn Malaysia ký biên bản xác nhận các hộp đen chưa bị can thiệp và không được giao các hộp đen cho chính phủ Ukraine.

Trong khi đó, kênh truyền hình Russia Today (Nga) đưa tin tại cuộc họp báo ngày 21-7 tại Moscow, Trung tướng Andrey Kartopolov, Cục trưởng Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu Nga), thông báo ngày 17-7 (ngày máy bay MH17 bị rơi), quân đội Nga phát hiện một máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine bay sát máy bay MH17 ở khoảng cách 3-5 km.

Ông giải thích có thể xác minh sự xuất hiện máy bay Su-25 của Ukraine qua hình ảnh từ đoạn phim do Trung tâm giám sát bay Rostov (Nga) thực hiện. Ông nói vào thời điểm máy bay MH17 rơi, có một vệ tinh Mỹ bay qua miền Đông Ukraine. Ông kêu gọi Mỹ công bố dữ liệu vệ tinh.

Nga đã yêu cầu Ukraine giải thích tại sao máy bay quân sự Ukraine lại bay dọc hành lang bay của máy bay dân dụng ở cùng độ cao.

Trung tướng Andrey Kartopolov khẳng định máy bay MH17 rơi ở khu vực tác chiến của các giàn phóng tên lửa Buk của Ukraine.

Ông tiết lộ Nga có hình ảnh chụp từ không gian vào ngày 14-7 cho thấy các vị trí phòng không của Ukraine ở miền Đông, trong đó có các giàn phóng tên lửa Buk và trạm radar chỉ cách Donetsk 5 km.

Trong ngày 17-7, Nga đã ghi nhận hoạt động radar giàn phóng tên lửa Buk của quân đội Ukraine ở miền Đông gia tăng đột biến với chín radar hoạt động.

Ngày 22-7, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin khẳng định các đoạn băng ghi âm về các cuộc điện đàm giữa các quan chức tình báo Nga và một chỉ huy lực lượng ly khai nói về vụ máy bay MH17 rơi là bằng chứng ngụy tạo.

LÊ LINH

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết do Úc đệ trình, trong đó có yêu cầu các nhóm vũ trang kiểm soát hiện trường máy bay rơi không được gây tổn hại tính nguyên vẹn tại hiện trường, đồng thời cung cấp lối tiếp cận đầy đủ, an toàn đến hiện trường. Nghị quyết chỉ có một số thay đổi nhỏ về từ ngữ theo yêu cầu của Nga, chẳng hạn máy bay MH17 “bị rơi” thay vì “bị bắn rơi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm