Máy bay MH17 bị bắn rơi: Chuyên gia quốc tế kiểm tra thi thể

Hãng tin AFP đưa tin ngày 21-7, tổ điều tra Hà Lan đã đến xem xét các thi thể nạn nhân đi trên chuyến bay MH17 (hãng hàng không Malaysia Airlines) rơi ngày 17-7 ở miền Đông Ukraine.

Tiếng súng vẫn nổ

Các thi thể được bảo quản trong năm toa đông lạnh ở ga đường sắt Torez (TP Donetsk) gần hiện trường máy bay rơi. Khoảng 50 tay súng lực lượng ly khai canh gác xung quanh nhà ga.

Cùng đi với tổ điều tra Hà Lan là các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Chuyên gia Peter Van Vilet nhận định các thi thể được bảo quản tốt. Sau đó, tổ điều tra rời ga đường sắt đến hiện trường.

Thủ tướng Ukraine Arseni Yatseniouk cho biết đã tìm thấy 272 thi thể và 251 thi thể đã được đưa vào các toa đông lạnh. Ông cho biết Ukraine sẵn sàng đưa các thi thể đến Hà Lan phẫu thuật pháp y.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời lãnh đạo lực lượng ly khai cho biết các thi thể chỉ được chuyển đến Kharkov (khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát) một khi các chuyên gia quốc tế đến Torez khảo sát xong xuôi.

Diện tích tìm kiếm các thi thể đã mở rộng ra 50 km2. Tham gia tìm kiếm có khoảng 800 người gồm nhân viên cơ quan tình huống khẩn cấp, thợ mỏ, nhân viên các doanh nghiệp địa phương và những người tình nguyện.

Năm toa tàu đông lạnh bảo quản các thi thể ở ga Torez (TP Donetsk thuộc miền Đông Ukraine). Ảnh: EPA

Do không có lệnh ngừng bắn nào được ban bố ở miền Đông nên chiến sự vẫn tiếp diễn giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin trưa 21-7, quân đội Ukraine đã bắn pháo vào khu vực xung quanh ga đường sắt Donetsk (miền Đông). Bên cạnh nhà ga là sân bay Donetsk, nơi một số binh sĩ Ukraine đang bị bao vây.

Phóng viên AFP ghi nhận các con đường lớn bị cấm lưu thông. Người dân tản cư bằng xe buýt nhỏ hoặc đi bộ.

Bảo đảm an ninh tại hiện trường

Báo Bernama (Malaysia) đưa tin ngày 21-7, tại cuộc họp báo ở Kiev (Ukraine), Bộ trưởng Giao thông Malaysia Seri Liow Tiong Lai thông báo đã thành lập đội điều tra quốc tế hỗn hợp bao gồm đại diện của Hà Lan, Malaysia, Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không (Anh) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ.

Ông yêu cầu phải mở lối tiếp cận ngay lập tức và không hạn chế đến hiện trường, bảo đảm an toàn cho các chuyên gia điều tra quốc tế, các thi thể phải được thu hồi, nhận dạng và đưa về nước, lực lượng ly khai phải giao nộp các hộp đen cho đội điều tra quốc tế hỗn hợp.

Các chuyên gia Malaysia đã đến Kiev hôm 20-7 và tiếp tục đi Donetsk.

Các quan sát viên OSCE đã có mặt tại Donetsk từ cuối tháng 4 để giám sát tình hình khu vực của lực lượng ly khai.

Trong khi đó, bốn chuyên gia của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (tổ chức của LHQ) đã đến Ukraine hôm 20-7. Nhiệm vụ chính của họ là bảo đảm an ninh hiện trường, phân tích những gì còn lại của máy bay MH17, tìm kiếm thông tin hộp đen.

Tổ điều tra của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cho biết tổ điều tra chỉ bắt đầu làm việc khi nào điều kiện bảo đảm an ninh trong công tác đi lại được bảo đảm.

Hàng chục nhân viên điều tra của Úc cũng đã có mặt tại Ukraine. Họ đang chôn chân tại Kiev vì không thể đến được hiện trường lúc này. Ngày 21-7, Thủ tướng Úc Tony Abbott giận dữ tuyên bố với báo giới rằng đây là trường hợp không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, hai chuyên gia về thảm họa hàng không của Đức đã đến Kiev và đang tìm cách đến hiện trường.

HOÀNG DUY - LÊ LINH

Dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ

Hãng tin Reuters ngày 21-7 đưa tin ngày 20-7, Úc đã trình cho Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết về vụ máy bay MH17 rơi. Dự thảo gồm các điểm chính như sau:

- Lên án mạnh mẽ vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17-7.

- Bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về thông tin các chuyên gia quốc tế bị hạn chế tiếp cận hiện trường máy bay rơi.

- Yêu cầu các nhóm vũ trang kiểm soát hiện trường và khu vực xung quanh không được có bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến tính nguyên vẹn của hiện trường đồng thời cung cấp lối tiếp cận đầy đủ, an toàn đến hiện trường.

- Yêu cầu đối xử trang nghiêm, tôn trọng và chuyên nghiệp đối với thi thể các nạn nhân.

- Ủng hộ nỗ lực thành lập cuộc điều tra quốc tế độc lập, đầy đủ đối với vụ máy bay rơi phù hợp với các nguyên tắc hướng dẫn hàng không dân dụng quốc tế.

- Yêu cầu phải đưa những kẻ gây ra vụ máy bay rơi chịu trách nhiệm trước công lý.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi các nước trong khu vực hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra quốc tế. Dự thảo cũng kêu gọi các nước tôn trọng quy định an toàn hàng không dân dụng quốc tế để tránh lặp lại biến cố như vụ máy bay MH17, đồng thời yêu cầu các nước không sử dụng hành động vũ lực đối với máy bay dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm