Máy bay MH17 bị bắn rơi: Chuyên gia Anh thu được dữ liệu hộp đen

Tại Hà Lan chiều 23-7, đoàn xe chở các quan tài từ sân bay Eindhoven đưa về căn cứ quân sự ở Hilversum để làm thủ tục nhận dạng (ảnh).

Hà Lan thông báo Văn phòng Điều tra tai nạn hàng không Anh đã trích thu dữ liệu thành công từ hộp đen thứ nhất ghi âm buồng lái. Các chuyên gia đang trích thu dữ liệu từ hộp đen thứ hai ghi dữ liệu bay.

Báo Volkskrant (Hà Lan) đưa tin Hà Lan đang vận động quốc tế ủng hộ kế hoạch triển khai lực lượng an ninh quốc tế gồm lực lượng các nước có nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn làm nhiệm vụ canh giữ hiện trường máy bay MH17.

Kế hoạch được thực hiện theo Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 21-7 yêu cầu các nhóm vũ trang không được làm tổn hại tính nguyên vẹn của hiện trường. Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo đã gửi 50 cảnh sát đến London (Anh) để sẵn sàng sang Ukraine gia nhập lực lượng này.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin trả lời phỏng vấn độc quyền với Reuters hôm 23-7, ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn ly khai Vostok ở vùng Donetsk, xác nhận lực lượng ly khai có giàn phóng tên lửa phòng không Buk. Tuy nhiên, sau đó đài truyền hình Nga Russia Today ngày 24-7 dẫn lời ông Alexander Khodakovsky phủ nhận thông tin nêu trên. Ông cho biết khi trả lời Reuters, ông chỉ thảo luận các giả thiết và nhấn mạnh ông không có thông tin về lực lượng ly khai sở hữu tên lửa Buk. Ông khẳng định có đoạn băng ghi nội dung phỏng vấn.

Lực lượng ly khai đã xác nhận bắn rơi bốn máy bay tiêm kích Sukhoi-25 của Ukraine trong hai ngày qua ở vùng Luhansk và vùng Donetsk. Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine cho biết đang xem xét giả thiết hai máy bay bị bắn rơi ở Donetsk do trúng tên lửa phòng không phóng từ Nga vì lực lượng ly khai không có tên lửa đạt tầm bắn cao.

Tại Mỹ, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes cho rằng đây là bằng chứng lực lượng ly khai có đủ năng lực quân sự để bắn hạ máy bay.

Ngày 23-7, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine tìm cách thao túng các nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine đồng thời can thiệp vào thiết bị lưu trữ dữ liệu không lưu. Một nguồn tin từ chính phủ Ukraine cho biết Cục An ninh Ukraine có thể đã giao các đoạn ghi âm về trao đổi giữa các nhân viên không lưu Ukraine và máy bay MH17 cho các chuyên gia Mỹ ở Kiev.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm