Máy bay Malaysia vẫn gửi tiếng “ping” sau khi mất liên lạc

Sau 7 ngày mất tích, số phận của chiếc máy bay Malaysia vẫn là một bí ẩn.
Sau 7 ngày mất tích, số phận của chiếc máy bay Malaysia vẫn là một bí ẩn.

Theo tờ Straits Times của Singapore, thông tin được 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra máy bay mất tích của Malaysia cho biết vào ngày 13/3.

Tuy nhiên những tiếng “ping” cho thấy các hệ thống xử lý sự cố của máy bay đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Điều này cho thấy máy bay với 239 người trên khoang ít nhất đã có khả năng liên lạc sau khi mất liên lạc với trạm không vận Malaysia.

Theo các nguồn tin, hệ thống chuyển những tiếng “ping” như vậy khoảng 1 giờ một lần. Và 5-6 tiếng “ping” đã được nghi nhận.

Tuy nhiên nguồn tin cũng nhận định chỉ riêng tiếng “ping” không chứng minh được khả năng máy bay lúc đó ở trên không hay trên mặt đất.

Hiện cuộc tìm kiếm quốc tế với sự tham gia của ít nhất 13 nước vẫn tiếp tục được tiến hành trên một vùng rộng lớn ở Vịnh Thái Lan, Biển Andaman và cả phai phía (đông, tây) của bán đảo Malaysia. Mỹ đã cử tàu, máy bay tìm kiếm và cho biết khu vực tìm kiếm được mở rộng tới tận Ấn Độ Dương.

Khu vực tìm kiếm hiện bằng diện tích của Hungary.

Thông tin về tiếng “ping” hé lộ chỉ một khe sáng nhỏ đối với bí ẩn mất tích của máy bay Malaysia. Hiện câu hỏi liệu máy bay có gặp trục trặc kỹ thuật, có bị cướp, hay có tai nạn nào khác xảy ra trên máy bay vẫn chưa có lời giải đáp.

Nguồn tin cho biết, mặc dù hệ thống xử lý sự cố hoạt động, không có liên lạc dữ liệu nào được mở, bởi các công ty liên quan đã không đăng ký nhận dữ liệu như vậy với nhà điều hành vệ tinh.

Boeing Co, đơn vị sản xuất chiếc máy bay 777 bị mất tích, và hãng Rolls-Royce,nhà cung cấp động cơ Trent, từ chối bình luận về những thông tin trên.

Trước đó, giới chức Malaysia phủ nhận thông tin cho rằng máy bay vẫn tiếp tục gửi dữ liệu kỹ thuật cũng như máy bay vẫn bay tiếp khoảng 4 tiếng sau khi mất liên lạc với trạm không vận vào sớm ngày thứ bảy.

Tờ Wall Street Journal đưa tin các nhà điều tra hàng không Mỹ và giới chức an ninh nội địa tin rằng máy bay mất tích đã bay tổng cộng 5 tiếng. Thông tin này của họ được đưa ra dựa trên dữ liệu được tự động tải và gửi về mặt đất từ các động cơ của máy bay, một phần của chương trình theo dõi và bảo dưỡng cơ bản của nhà sản xuất.

Giới chức Malaysia khẳng định liên lạc dân sự cuối cùng của máy bay là ở bắc Vịnh Thái Lan. Trong khi đó radar quân sự của họ cho thấy máy bay có thể đã chuyển hướng về phía tây, sang hẳn bờ bên kia của bán đảo Malaysia, hướng về Biển Andaman.

Theo Vũ Quý Tổng hợp (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm