Máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánh

Báo The Guardian (Anh) đưa tin tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 16-3, Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông Hishammuddin Hussein thông báo Malaysia đang triển khai phương tiện tìm kiếm với các nước nằm trong hành lang Bắc và hành lang Nam mà chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể bay qua.

Ông cho biết có thể tín hiệu vệ tinh cuối cùng nhận được từ máy bay là tín hiệu được gửi vào lúc máy bay đang ở trên mặt đất, tức có khả năng chiếc máy bay đã hạ cánh ở đâu đó. Ngoài ra, có thể xác định hệ thống báo cáo và xử lý thông tin trên máy bay bị tắt trước lúc máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu và máy bay không được cấp nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Tiếp tục khám xét nhà cơ phó

Malaysia đã đề nghị các nước liên quan gồm Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Úc và Pháp hỗ trợ về dữ liệu radar và vệ tinh phục vụ việc tìm kiếm.

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cũng cho biết Malaysia đang tập trung điều tra về lý lịch của phi công, hành khách và thậm chí cả nhân viên mặt đất tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Ông cho biết sau khi khám xét nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, cảnh sát tiếp tục khám xét nhà cơ phó Fariq Abdul Hamid, đồng thời thẩm vấn người nhà của họ. Cảnh sát cũng đã kiểm tra hệ thống mô phỏng bay tại nhà cơ trưởng.

 
Hướng đi của chuyến bay MH370 mất tích theo công bố mới nhất. Ảnh: AP

 
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah
(trái) và cơ phó Fariq Abdul Hamid. Ảnh: THE STAR

Tại buổi họp báo, Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar thông báo cảnh sát xem vụ điều tra máy bay mất tích là điều tra hoạt động khủng bố, bao gồm khả năng cướp máy bay và phá hoại theo mục 130C của Bộ luật Hình sự đề cập đến các tội danh cướp máy bay, phá hoại và khủng bố.

Cơ trưởng cướp máy bay?

Báo Daily Mail (Anh), ngày 15-3 dẫn nguồn từ cảnh sát Malaysia cho biết cảnh sát đang điều tra giả thiết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cướp máy bay để bày tỏ thái độ phản kháng chính trị.

Cảnh sát Malaysia với sự trợ giúp của FBI Mỹ cũng đang điều tra xu hướng tôn giáo và chính trị của cơ trưởng và cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Theo báo Daily Mail, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là người ủng hộ cuồng nhiệt lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim. Vài giờ trước khi máy bay MH370 cất cánh, cơ trưởng được cho là đã tham dự phiên tòa xét xử ông Anwar Ibrahim về tội quan hệ tình dục đồng tính. Tòa đã kết án ông Anwar Ibrahim năm năm tù.

Những người ủng hộ ông Anwar Ibrahim cho rằng ông là nạn nhân của chiến dịch bôi nhọ.

Các nguồn tin cảnh sát xác nhận cơ trưởng là nhà hoạt động chính trị năng nổ tại địa phương và họ e ngại phán quyết của tòa có thể khiến cơ trưởng bất mãn và có những hành động dẫn đến việc máy bay mất tích.

Báo Daily Mail cho rằng sự kiện cảnh sát khám xét nhà riêng cơ trưởng hôm 15-3 chỉ là dàn dựng vì thật ra cảnh sát đã thu giữ hai máy tính xách tay tại nhà cơ trưởng từ cuối tuần trước khi máy bay vừa mất tích. Trong đó có một máy chứa dữ liệu về hệ thống mô phỏng bay.

Cùng ngày 16-3, ông Fahmi Fadzil, Giám đốc truyền thông của Đảng Công lý nhân dân (đối lập) bác bỏ thông tin từ báo Daily Mail. Ông nói báo này đưa ra cáo buộc điên rồ và đây là tờ báo lá cải chuyên bịa đặt.

Máy bay sẽ lao vào tòa tháp Petronas?

Báo Telegraph (Anh), ngày 15-3 đưa tin trong vụ máy bay MH370 mất tích có yếu tố giống vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ. Nghi vấn này được đưa ra căn cứ lời khai của nhân chứng Saajid Badat trong phiên tòa xét xử Sulaiman Abu Ghaith (con rể trùm khủng bố Bin Laden), ngày 11-3 tại New York (Mỹ).

Saajid Badat người Anh bị kết án 13 năm tù vào năm 2005 vì âm mưu đánh bom giày trên chuyến bay của hãng hàng không American Airlines từ Pháp đi Mỹ vào tháng 12-2001. Badat được phóng thích năm 2010 nhờ đồng ý hợp tác.

Saajid Badat cho biết năm 2001 tại Afghanistan, y được cấp trên chỉ đạo chuyển cho một nhóm chiến binh Hồi giáo Malaysia gồm năm người (trong đó có một phi công) một chiếc giày có giấu bom để cướp máy bay và tấn công khủng bố như vụ ngày 11-9-2001.

Badat khai chiếc giày bom sẽ được dùng để phá cửa buồng lái và âm mưu cướp máy bay tại Malaysia do Khalid Sheikh Mohammed dàn dựng. Tên này cũng là người dàn dựng vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Tiết lộ nêu trên đặt ra giả thiết hai phi công trên chuyến bay MH370 mất tích có thể đã bị bọn khủng bố khống chế và sau đó chúng sử dụng máy bay cho mục đích khủng bố.

Báo Telegraph (Anh) cho rằng nếu kịch bản này đúng thì một trong những mục tiêu máy bay MH370 sẽ lao vào là tòa tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur.

LÊ LINH

 
Ngày 16-3, người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự quần đảo Andaman và Nicobar (Ấn Độ) thông báo Ấn Độ tạm dừng tìm kiếm máy bay mất tích ở biển Andaman và vịnh Bengal (Ấn Độ Dương) theo đề nghị của Malaysia để chấn chỉnh kế hoạch. Hôm 15-3, ba tàu hải quân Myanmar bắt đầu tìm kiếm tại vịnh Mottama và vịnh Bengal. Hải quân Thái Lan đã dừng tìm kiếm ở vịnh Thái Lan và biển Andaman. Tuy nhiên, bốn tàu hải quân vẫn được đặt trong tình trạng sẵn sàng hỗ trợ Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm