Máy bay không người lái sẽ giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

Theo Tổng thống Thụy Sĩ và cũng là chủ tịch đương nhiệm của OSCE, ông Didier Burkhalter, tổ chức này đang bàn bạc về kêu gọi các quốc gia thành viên đóng góp máy bay không người lái để giám sát lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.

 Tổng thống Thụy Sĩ, ông Didier Burkhalter

Bên cạnh đó, OSCE cũng sẽ sử dụng các máy bay không người lái mà tổ chức này sẵn có. Việc sử dụng thêm công nghệ này sẽ giúp quá trình giám sát được thực hiện trên một phạm vi rộng hơn, hiệu quả hơn và giảm các mối đe dọa về tính mạng cho quan sát viên của OSCE.

Được biết, OSCE hiện có 70 chuyên viên tại vùng Donetsk và Luhansk để giám sát lệnh ngừng bắn của nước này giữa chính quyền Kiev và các lực lượng đòi liên bang hóa miền Đông Ukraine. Lực lượng của OSCE đang cố gang mở rộng phạm vi hoạt động càng nhanh càng tốt, do đó rất cần sự bổ trợ của các máy bay không người lái.
Tổ chức này cũng đang dự định thiết lập một trung tâm kiểm chứng các cáo buộc vi phạm hiệp định ngừng bắn mà hai bên liên tục đưa ra. 
Cũng theo tổng thống Burkhalter, OSCE đang chuẩn bị tổ chức một cuộc đối thoại giữa quan chức Ukraine và nước Nga, bao gồm cả các cuộc họp mặt cấp nguyên thủ quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm