Máy bay Indonesia gặp nạn mới thực hiện 800 giờ bay

Chuyến bay JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta tới Pangkalpinang (tỉnh Bangka Belitung), mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6 giờ 33 phút (giờ địa phương) sáng 29-10 sau 13 phút cất cánh, theo Reuters.

Lực lượng cứu hộ chuẩn bị lặn tại hiện trường rơi máy bay. Ảnh: TWITTER

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia xác nhận máy bay đã đâm xuống biển. Có 189 người trên khoang, gồm 181 hành khách, hai phi công, sáu tiếp viên.

Hành lý của hành khách trên chuyến bay trôi nổi trên mặt biển. Ảnh: TWITTER

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết 23 quan chức của bộ này có mặt trên chuyến bay JT610 của hãng Lion Air đâm xuống biển sáng nay, theo Reuters. Nhóm quan chức này đang trở về nhà ở Pangkal Pinang, thủ phủ tỉnh Bangka-Belitung trên đảo Sumatra sau khi cùng gia đình trải qua kỳ nghỉ cuối tuần tại thủ đô Jakarta, theo RT.

Một mảnh vỡ nghi là của máy bay được tàu kéo lên. Ảnh: TWITTER

The Strait Times dẫn lời Soerjanto Tjahjono, Giám đốc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết giới chức nước này sẽ không suy đoán nguyên nhân thảm kịch cho tới khi trục vớt được hộp đen và nhận được báo cáo từ bộ phận không lưu.

Một vật thể nghi là xuồng phao cứu sinh của máy bay được trục vớt tại hiện trường. Ảnh: TWITTER

Tại hiện trường máy bay gặp nạn, đội tìm kiếm, cứu hộ phát hiện vệt dầu loang lớn cùng hàng chục mảnh vỡ lớn nhỏ. Các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy trôi nổi trên biển Java gần một cơ sở của nhà sản xuất dầu mỏ Pertamina. Một video cho hay nhiều tàu thuyền đang tiếp cận hiện trường, trong khi mảnh vỡ vương vãi trên mặt biển.

Hành lý cá nhân của hành khách trên chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: RT

Theo The Guardian, ông Edward Sirait, Giám đốc điều hành hãng Lion Air, ngày 29-10 cho hay khi chiếc Boeing 737 MAX thực hiện lộ trình từ Denpasar đến Jakarta đêm 28-10, phi công thông báo máy bay gặp vấn đề về kỹ thuật, song không nêu cụ thể máy bay gặp vấn đề gì. Các kỹ sư đã tiến hành kiểm tra theo đúng quy trình và máy bay được cho là đủ điều kiện an toàn khi cất cánh sáng nay.

Đồ vật được cho là thuộc về hành khách trên máy bay, trong đó có vé máy bay, giấy tờ cá nhân, điện thoại cùng một chiếc ốp điện thoại. Ảnh: TWITTER

Chuyến bay gặp nạn mang số hiệu JT610 của Boeing-737 MAX có khả năng chở 210 hành khách. Đây là một trong những mẫu máy bay Boeing mới nhất, chỉ vừa đưa vào hoạt động hồi tháng 5-2017. Dịch vụ chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24 cho hay máy bay gặp nạn JT610 được bàn giao cho Lion Air hồi tháng 8.

Ông Tjahjono cho biết chiếc máy bay gặp nạn chỉ mới thực hiện khoảng 800 giờ bay. Lion Air đã xác nhận máy bay đạt tiêu chuẩn bay an toàn và do các phi công dày dạn kinh nghiệm điều khiển. Máy bay được vận hành bởi cơ trưởng Bhavye Suneja và cơ phó Harvino. Cả hai có số giờ bay lần lượt là hơn 6.000 và hơn 5.000 giờ.

Lực lượng chức năng kiểm tra mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 MAX 8. Ảnh: REUTERS

Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 tại Indonesia là vụ rơi máy bay đầu tiên của phiên bản 737 MAX 8. Trong thông báo phát đi sau vụ tai nạn, Boeing cho biết sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để phục vụ cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn tới thảm kịch hàng không này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm