Máy bay của hãng Air Asia chở 162 người mất tích

Một máy bay của AirAsia - Ảnh: Easybus
Một máy bay của AirAsia - Ảnh: Easybus

Ngày 28-12, Bộ Giao thông Indonesia thông báo khẩn một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia, bay từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore, đã mất tích trên bầu trời do mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7 giờ 24 phút sáng nay. 

Chiếc máy bay mất tích là một chiếc Airbus 320-200, chở 150 hành khách và nhân viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay Airbus rời sân bay quốc tế Juanda tại Surabaya ở Đông Java vào lúc 5h20 sáng và theo dự kiến sẽ tới Singapore lúc 8h30 (0030 GMT). 

Hãng hàng không AirAsia đã xác nhận vụ mất tích và tuyên bố mở cuộc điều tra. Theo thông tin từ đài truyền hình Indonesia, chiếc máy bay chở 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 Singapore, 1 Anh, 1 Malaysia và 7 nhân viên phi hành đoàn, theo TTO. Trong khi đó, thông tin trên Vietnam+lại cho hay phi hành đoàn chỉ gồm 6 người.

Theo AirAsia, nhà chức trách Indonesia cũng đang thực hiện việc tìm kiếm và cứu hộ. Lực lượng hải quân và không quân Singapore cũng cho biết sẵn lòng giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay này.

TTO cho biết Nhà Trắng tuyên bố tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về chuyến bay mất tích. Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình.

Bộ Giao thông Malaysia cho biết chiếc máy bay cất cánh lúc 5g20 (giờ địa phương) và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7g55. Trên máy bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh. 

TTO dẫn nguồn Reuters cho hay chuyến bay số hiệu QZ 8501 của AirAsia đi từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào sáng nay, 28-12.

Một quan chức Bộ Giao thông Indonesia là Hadi Mustofa cho biết trước khi biến mất, cơ trưởng chuyến bay đã đề nghị đi một đường bay khác thường. Vietnam+ cũng cho hay quan chức này nói với báo chí địa phương rằng máy bay bị mất liên lạc trên vùng biển Java, nằm giữa Surabaya và Singapore.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của châu Á, có trụ sở đặt tại nhiều nước, trụ sở chính đặt tại Malaysia (chiếc máy bay bị nạn thuộc Air Asia Indonesia). Ông chủ của hãng là Tony Fernandes, nguyên là nhân vật nổi tiếng trong ngành thu âm, người đã mua hãng hãng không này khi nó đang gặp khó khăn vào năm 2001. Kể từ đó, AirAsia đạt thành công ngoạn mục và liên tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ áp dụng mô hình chi phí vận hành thấp.

Trong khi địch thủ Malaysia Airlines đứng trước nguy cơ sụp đổ sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2014, AirAsia vừa xác nhận trong tháng này rằng họ đã đặt mua 55 chiếc máy bay A330-900neo với tổng số tiền 15 tỷ USD.

Như đã đưa tin, trong năm 2014, hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã gặp hai đại họa với chuyến bay MH370 mất tích bí hiểm và MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine. 

Cụ thể, chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn đã bị mất tích vào ngày 8/3/2014 trong khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, trong khi chuyến bay MH17 với 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine hôm 17/7/2014 khi đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết chính phủ nước này đã chi 33,46 triệu RM (hơn 10 triệu USD) cho công tác tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích MH370 và chiếc máy bay gặp nạn MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm