Máy bay cổ 79 tuổi rơi ở dãy Alps, 20 người chết

Một máy bay cánh quạt cổ rơi ở dãy Alps (Thụy Sĩ) làm toàn bộ 20 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ việc xảy ra ngày 4-8, chiếc máy bay Junkers JU-52 HB-HOT của hãng JU-Air (Thụy Sĩ) rơi trên ngọn núi Piz Segnas ở khu nghỉ dưỡng Flims ở sườn phía Tây dãy núi Alps. Khu nghỉ dưỡng Flims là điểm dừng chân của các du khách leo núi.

Cứu hộ hiện trường nơi chiếc máy bay cổ rơi trên dãy Alps làm 20 người chết ngày 4-8. Ảnh: REUTERS

Cứu hộ hiện trường nơi chiếc máy bay cổ rơi trên dãy Alps làm 20 người chết ngày 4-8. Ảnh: REUTERS

20 người trên máy bay gồm 17 hành khách, hai phi công và một tiếp viên. Hầu hết là công dân Thụy Sĩ, cùng với một cặp vợ chồng người Áo và con trai họ.

Nguyên nhân chưa được xác định. Chiếc máy bay Junkers JU-52 HB-HOT được sản xuất từ năm 1939 - tính đến thời điểm này đã 79 tuổi đời. Có gần 5.000 chiếc Junkers JU-52 HB-HOT được sản xuất trong thời gian 1932-1952. Hiện chỉ còn chưa tới 10 chiếc còn sử dụng.

11 nam giới và 9 phụ nữ thiệt mạng trong vụ máy bay cổ rơi ở dãy Alps. Ảnh: AP

11 nam giới và chín phụ nữ thiệt mạng trong vụ máy bay cổ rơi ở dãy Alps. Ảnh: AP

Chiếc Junkers JU-52 HB-HOT vừa bị rơi còn được biết đến với cái tên Annie Thép. Chiếc máy bay cổ này có ba động cơ - một ở mũi và hai ở hai cánh - rơi sau khi bay được 50 phút.

Ju-Air sử dụng lại các máy bay Junkers JU-52 HB-HOT sau khi chúng được không quân Thụy Sĩ thải hồi, cung cấp các chuyến bay ngắm cảnh và thám hiểm ở dãy Alps. Hãng Ju-Air bắt đầu khai thác các máy bay cổ từ năm 1983. Sau tai nạn ngày 4-8, hãng Ju-Air đã ngưng khai thác toàn bộ máy bay của mình chờ thông báo tiếp theo.

Chiếc máy bay cổ bị nạn đã 79 tuổi. Ảnh: USA TODAY

Chiếc máy bay cổ bị nạn đã 79 tuổi. Ảnh: USA TODAY

Ông Kurt Waldmeier, nhà đồng sáng lập hãng Ju-Air, cho biết cơ trưởng điều khiển chiếc Junker JU52 HB-HOT là người rất có kinh nghiệm. Phi công này đã 62 tuổi, có 30 năm làm việc cho nhiều hãng hàng không ở Thụy Sĩ. Viên phi công thứ hai 63 tuổi, cũng có hơn 30 năm điều khiển máy bay cả dân sự lẫn quân sự.

Theo ông Waldmeier, dù ra đời đã 79 năm nhưng tuổi tác không phải là vấn đề. Chiếc máy bay vừa bị nạn được bảo dưỡng rất tốt, cứ mỗi 35 giờ bay lại được bảo dưỡng một lần. Chiếc máy bay này chỉ mới bay có năm giờ sau lần bảo dưỡng cuối cùng.

Điều tra ban đầu cho thấy chiếc máy bay không hề hỏng hóc thiết bị trước khi rơi. Khả năng va chạm với máy bay khác hay va phải một vật cản cũng bị loại trừ.

Chiếc máy bay bị nạn đã 79 tuổi. Ảnh: USA TODAY

Chiếc máy bay bị nạn đã 79 tuổi. Ảnh: USA TODAY

Ngày 5-8, các quan chức hàng không Thụy Sĩ cho biết không hề nhận tín hiệu cấp cứu từ chiếc máy bay hay có dấu hiệu phá hoại nào và nhận định quá trình điều tra nguyên nhân sẽ phức tạp. Là mẫu máy bay cổ nên chiếc Junkers JU-52 HB-HOT không có hộp đen - thiết bị thu giọng nói và dữ liệu buồng lái.

Một chiếc Junkers JU-52 HB-HOT của hãng Ju-Air. Ảnh: AP

Một chiếc Junkers JU-52 HB-HOT của hãng Ju-Air. Ảnh: AP

“Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chiếc máy bay” - chuyên gia Daniel Knecht tại cơ quan điều tra an toàn giao thông Thụy Sĩ nói trong cuộc họp báo ngày 5-8 gần hiện trường máy bay rơi.

Châu Âu đang trải qua một mùa nóng kỷ lục. Tại Thụy Sĩ, trời nóng tới mức binh sĩ được cho phép mặc quần short, áo thun thay cho đồng phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm