Máy bay chở 35 nhà ngoại giao bị trục xuất rời Mỹ

"Chiếc máy bay đã cất cánh, tất cả mọi người đều ở trên tàu", hãng tin RIA Novosti dẫn lời Đại sứ quán Nga tại Washington. Thân nhân của các nhà ngoại giao này cũng đi cùng. Tổng cộng  trên máy bay có 96 hành khách.

Việc trục xuất này là một phần trong các biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra vào ngày 29-12 trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ. "Chúng tôi xác nhận rằng 35 nhà ngoại giao Nga cùng với gia đình đã rời khỏi Mỹ," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ AFP.

Các nhà ngoại giao này được mô tả như các đặc vụ tình báo tại Đại sứ quán Nga ở Washington và lãnh sự quán ở San Francisco. Vào ngày 29-12, họ đã bị yêu cầu rời khỏi nước Mỹ trong vòng 72 giờ.

Chiếc xe với biển số xe ngoại giao rời khu nhà của Nga ở Upper Brookville, Long Island, New York vào ngày 30-12-2016. Ảnh: REUTERS 

Cơ quan tình báo Mỹ cho biết điện Kremlin đã ra lệnh tấn công mạng và làm rò rỉ email của Đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Với mục đích để đưa Donald Trump vào Nhà Trắng.

Tổng thống Obama cũng đã ra lệnh đóng cửa tòa nhà của Nga ở New York và Maryland. Mỹ cho biết hai nơi này được sử dụng "cho các mục đích liên quan tới tình báo".

Các biện pháp trừng phạt kinh tế cũng đã được công bố với hai cơ quan tình báo của Nga là FSB và GRU. Bốn quan chức GRU trong đó có giám đốc cơ quan Igor Korobov cũng phải đối mặt với lệnh trừng phạt. Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin đã không đuổi các quan chức ngoại giao Mỹ để trả đũa. Động thái này được xem như là một dấu hiệu cho thấy ông đang mong ông Trump sẽ hàn gắn lại mối quan hệ Mỹ-Nga sau lễ nhậm chức vào ngày 20-1.

Ông Trump đã khiến mọi người hoài nghi về những phát hiện của cơ quan tình báo Mỹ. Ông nói rằng ông biết "những điều mà người khác không biết" về tình huống này. Vị tỉ phú này cũng đang tìm kiếm mối quan hệ thân thiết hơn với Putin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm