Máy bay chở 118 người bị không tặc khống chế

Sáng 23-12, một máy bay chở 118 người bay tuyến nội địa ở Libya (Bắc Phi) bị không tặc khống chế, yêu cầu bay về đảo quốc Malta ở Nam Âu.

Chiếc máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không nhà nước Libya Afriqiyah Airways cất cánh từ TP Sebha (tây nam Libya) đến sân bay Mitiga ở thủ đô Tripoli. Tuyến đường này mất hơn hai giờ bay.

“Phi công báo với kiểm soát không lưu ở Tripoli rằng máy bay bị không tặc khống chế, sau đó kiểm soát không lưu mất liên lạc với phi công” - Reuters dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Libya không nêu tên.

“Phi công đã cố gắng điều đình với không tặc để hạ cánh đúng điểm đến nhưng không được đồng ý”.

Hiện chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Malta cách Tripoli 500 km về phía bắc.

Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Malta. Ảnh: REUTERS

Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Malta. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ phải đứng cách xa máy bay hàng trăm mét. Chiếc máy bay đứng yên trên đường băng với động cơ vẫn hoạt động trong vòng 45 phút, không ai lên xuống. 111 hành khách trên máy bay gồm 82 nam giới, 28 phụ nữ và một trẻ em. Phi hành đoàn có bảy người. Al-Arabiya TV (Dubai) cho biết trong số hành khách có một nghị sĩ Libya.

Theo Times of Malta, trên máy bay có hai tên không tặc. Trước đó các tên không tặc đã đe dọa sẽ cho nổ máy bay bằng lựu đạn.

Một số chuyến bay tại sân bay quốc tế Malta bị hủy hoặc phải chuyển hướng.

Rất nhiều nhân viên an ninh cũng được triển khai tại sân bay Mitiga ở Tripoli sau khi có tin máy bay bị khống chế. Bộ trưởng Giao thông Malta Milad Matoug dẫn đầu đội thương lượng có mặt tại sân bay.

Cận cảnh chiếc máy bay bị không tặc khống chế. Ảnh: REUTERS

Cận cảnh chiếc máy bay bị không tặc khống chế. Ảnh: REUTERS

Sau hai tiếng máy bay đậu trên đường băng để không tặc thương lượng, toàn bộ 111 hành khách và phi hành đoàn 7 người đều đã được thả, theo Malta Today. Họ ra khỏi máy bay nhưng không được mang theo bất kỳ hành lý gì.

Trước đó hai tên không tặc cho biết nếu yêu cầu của mình được đáp ứng thì sẵn lòng cho phép toàn bộ hành khách rời máy bay, nhưng giữ lại phi hành đoàn.

Hành khách được thả khỏi máy bay. Ảnh: REUTERS

Hành khách được thả khỏi máy bay. Ảnh: REUTERS

Malta Today dẫn nguồn tin chính phủ Malta cho biết 2 tên không tặc là người Libya, yêu cầu được tị nạn ở Malta.

Một trong 2 tên không tặc tên là Mousa Saha, ở TP Sabha (nam Libya), nơi có nhiều người ủng hộ cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - bị giết trong làn sóng Mùa xuân Ả Rập năm 2011. Từ đó đến giờ Libya luôn chìm trong bạo lực. Trước đó các tên không tặc nói với phi hành đoàn mình là người ủng hộ ông Gaddafi.

Trước đó có thông tin 2 tên không tặc yêu cầu tự do cho Saif al-Islaml Gaddafi, con trai ông Gaddafi. Năm 2014, Saif al-Islaml Gaddafi bị tòa án Tripoli tuyên án tử vì tội ác chống lại loài người nhưng chưa thi hành.

Hành khách ra khỏi máy bay. Ảnh: AFP

Hành khách ra khỏi máy bay. Ảnh: AFP

Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết 2 tên không tặc đã đầu hàng, bị khám xét và bắt giam.

Trên trang Twitter của mình, Thủ tướng Muscat xác nhận thông tin máy bay Libya bị không tặc khống chế. Thủ tướng Muscat đã triệu tập Ủy ban An ninh Quốc gia Malta họp xử lý vụ việc.

Vụ không tặc khống chế máy bay gần nhất xảy ra ở Malta là vào năm 1985. Một không tặc người Palestine đã khống chế một máy bay của hãng Egyptair (Ai Cập). Đặc công Ai Cập vào cuộc can thiệp và cuối cùng hàng chục người bị giết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm