Máy bay chiến đấu Nga áp sát tàu chiến Mỹ

 Nguồn: youtube

Mỹ đang xem xét phản đối hành động trên của Nga qua kênh ngoại giao.

Ngày 12-4, hai máy bay và một trực thăng chiến đấu của Nga đã liên tục quấy rối một tàu chiến Mỹ trên biển Baltic, báo Los Angeles Times (Mỹ) dẫn lời người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest cho biết ngày 13-4.

Theo ông Josh Earnest, hai chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã tiếp cận và quấy rối tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình Donald Cook của Mỹ ở cự ly gần rất nguy hiểm.

Máy bay chiến đấu Nga bay gần tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic ngày 12-4. Ảnh: Us.navy

Tuyên bố của Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu - giám sát hoạt động quân sự của Mỹ ở châu lục này cũng cho biết hai máy bay Su-24 của Nga đã bay nhiều lần quanh tàu chiến Mỹ ở tầm thấp và gần.

Vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, một trực thăng KA-27 Helix của Nga lại xuất hiện và bay vòng vòng bảy lần quanh tàu Donald Cook ở tầm thấp, tương tự trong một tình huống tấn công. Trực thăng Ka-27 Helix còn chụp ảnh tàu Donald Cook.

Máy bay chiến đấu Nga bay gần tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic ngày 12-4. Ảnh: US. NAVY

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy các máy bay Nga tiếp cận tàu Mỹ gần đến nỗi người xem có thể nhìn thấy vũ khí trên máy bay Nga.

Sức gió từ các máy bay tạo ra làm xáo động mặt nước biển bên dưới. Các quan chức Mỹ ước tính khoảng cách giữa các máy bay Nga và tàu chiến Mỹ chưa tới 10 m.

Tàu Mỹ phát cảnh báo bằng cả tiếng Anh và Nga, tuy nhiên phi công các máy bay và trực thăng Nga không đáp lại.

Máy bay chiến đấu Nga bay gần tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic ngày 12-4. Ảnh: US. NAVY

Sự việc diễn ra lúc 3 giờ chiều 12-4 (giờ địa phương), khi tàu Donald Cook cùng một trực thăng quân sự Ba Lan đang diễn tập tình huống hạ cánh xuống boong tàu. Vì an toàn, tàu Donald Cook phải tạm ngừng quá trình diễn tập này đến khi các máy bay Nga rời đi.

“Sự việc chẳng mới mẻ gì này hoàn toàn đi ngược lại các quy tắc giữ khoảng cách với nhau trong hoạt động quân sự trên các vùng biển và không phận quốc tế” - ông Earnest tuyên bố.

“Tất cả hoạt động quân sự thời bình phải tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế và phải được thực hiện với tinh thần tôn trọng quyền của các quốc gia khác cũng như sự an toàn của tàu và máy bay nước khác".

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu nêu rõ “Mỹ rất lo ngại về hành xử kém an toàn và không chuyên nghiệp của các phi công Nga.

Các hành động này có nguy cơ leo thang căng thẳng không cần thiết giữa hai nước, đồng thời có thể dẫn đến hiểu lầm và tai nạn giữa máy bay Nga và tàu chiến Mỹ dẫn đến thương vong".

Phía Mỹ cho biết hải quân Mỹ đang xem xét sự cố và sẽ phản đối với Nga qua kênh ngoại giao.

Tại sao tàu chiến Mỹ không phản ứng mạnh với máy bay và trực thăng chiến đấu của Nga? Tạp chí Navy Times (Mỹ) phỏng vấn thuyền trưởng về hưu Rick Hoffman từng chỉ huy tàu khu trục DeWert và tàu tuần dương Hue City cho rằng có nhiều lý do để tàu Mỹ không phản ứng lại máy bay Nga.

Thứ nhất Mỹ và Nga không đang trong tình trạng chiến tranh.

Thứ hai, các máy bay Nga không mang vũ khí. Thứ ba, theo như ông Rick Hoffman thì “bạn không thể giết người vì người đó quấy rối bạn”.

Cho đến hiện tại, phía Nga chưa đưa ra bất kỳ thông báo và bình luận nào về cáo buộc từ phía Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm