Máy bay B-52 và P-8 Poseidon của Mỹ tuần tra biển Đông

Hai máy bay ném bom B-52 Stratofortress và một máy bay do thám P-8 Poseidon mới đây được Mỹ triển khai bay trên vùng trời biển Đông, khu vực gần Nhật, Sputnik dẫn thông tin từ một tuyên bố ngày 3-8 của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (USINDOPACOM) của Mỹ. USINDOPACOM được đổi tên từ PACOM (Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ) trước đây.

Sự việc diễn ra ngày 1-8. Hai máy bay B-52 Stratofortress thuộc Không quân Mỹ, chiếc P-8 Poseidon thuộc Hải quân Mỹ. Theo USINDOPACOM, việc triển khai này là một phần chiến dịch huấn luyện chung giữa các lực lượng Không quân và Hải quân Mỹ, nhằm cải thiện khả năng phối hợp giữa các lực lượng. Cuộc huấn luyện được thực hiện trong vùng không gian hợp pháp theo quy định của luật quốc tế.

Máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ. Ảnh: AFP

Máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ. Ảnh: AFP

Theo các thông báo công khai của chính phủ Mỹ, máy bay B-52 Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana (Mỹ) sau đó bay đến biển Hoa Đông. Sau khi tham gia chiến dịch huấn luyện thường kỳ, các máy bay đậu lại căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam. Có thể các máy bay B-52 Stratofortress sau đó được triển khai bay đến khu vực biển Đông từ đảo Guam.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Các chuyến bay có thể diễn ra trong hơn một ngày, theo Sputnik. Vì có một số bức ảnh từ lực lượng Không quân Mỹ chụp ngày 2-8 cho thấy một chiếc B-52 Stratofortress được tiếp nhiên liệu.

Theo tuyên bố thì USINDOPACOM đã bắt đầu thực hiện chương trình “Duy trì hiện diện máy bay chiến đấu” từ năm 2004.

Mỹ lâu nay vẫn thường xuyên chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa biển Đông và tuyên bố sẽ duy trì các chiến dịch tuần tra tự do lưu thông hàng hải khu vực này. Từ đầu năm đến nay Mỹ đã nhiều lần đưa máy bay tuần tra biển Đông, trong đó có cả máy bay ném bom B-52 Stratofortress, mặc sự phản đối của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm