Máy bay Air Asia rơi: chỉ 3 thi thể được vớt, không phải 40

(Xem cập nhật ngày thứ nhất tìm kiếm)

(Xem cập nhật ngày thứ hai tìm kiếm)

19g30: Tờ The Guardian dẫn lời Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho biết hải quân nước này mới chỉ vớt được thi thể 3 hành khách chứ không phải là 40 như thông tin trước đó. Xuất hiện sai sót này là do có sự nhầm lẫn trong quá trình truyền đạt thông tin.

18g40: Hãng hàng không AirAsia đã chính thức đưa ra thông cáo thừa nhận xác chiếc máy bay được tìm thấy tại eo biển Karimata, phía Nam Pangkalan Bun chính là chiếc Airbus 320-200, số hiệu QZ8501, mà hãng này đang mất tích.

Máy bay Air Asia rơi: chỉ 3 thi thể được vớt, không phải 40 ảnh 1

Trung tâm chỉ huy chiến dịch tại Pangkal Pinang sẽ được dời đến Pangkalan Bun vào sáng 31-12 

Trong bản thông cáo, hãng hàng không AirAsia chính thức thừa nhận rằng xác chiếc máy bay mà Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia tìm thấy chính xác là của cuyến bay QZ8501 bị mất tích từ ngày 28-12 đến nay.

Cũng theo đó, các nhân viên của hãng hàng không AirAsia Indonesia cũng đã được chuyển đến địa điểm phát hiện các mảnh vỡ để tiếp tục hỗ tợ cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ và ủy ban an toàn hàng không Indonesia.

Ông Sunu Widyatmoko, Giám đốc điều hành của AirASia Indonesia cho biết: "Chúng tôi vô cùng xót xa trước bi kịch ngày hôm nay. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người thân và bạn bè của những hành khách xấu số trên chuyến bay, cũng như gia đình của những người đồng nghiệp bất hạnh trên chuyến QZ8501".

Hãng AirAsia Indonesia cũng tuyên bố sẽ mời các thân nhân của những hành khách trên chuyến QZ8501 đến đảo Surabaya. Tại đây, các nhóm chăm sóc đặc biệt sẽ theo sát và hỗ trợ tất cả các yêu cầu của họ.

Các chuyên viên tư vấn và chức sắc tôn giáo cũng đã được mời đến các khu tập trung người thân để hỗ trợ những nhu cầu về tâm linh, tinh thần cho người thân các nạn nhân.

17g40

“Tàu chiến Bung Tomo đã vớt được hơn 40 thi thể và con số có thể sẽ tăng lên nhanh chóng”. Các thi thể này trôi dạt cùng các mảnh vỡ trên biển Java, ở khu vực ngoài khơi đảo Borneo và hoàn toàn không mặc áo phao. Trong khi đó, các mảnh vỡ đầu tiên đã được đưa về đất liền.

Máy bay Air Asia rơi: chỉ 3 thi thể được vớt, không phải 40 ảnh 2

Nhân viên cứu hộ mang các mảnh vỡ đầu tiên về đất liền 

Những mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay Airbus 320-200 của hãng AirAsia, mã chuyến bay QZ8501, đã được mang về đất liền. 

Các chuyên gia từ Ủy ban An toàn Hàng không Quốc gia sẽ bay thẳng đến thị trấn Pangkalan Bun để phân tích các mảnh vỡ của chuyến bay.

Những thi thể sẽ được gửi về Surabaya, phía Động đảo Java, để xác định nhân thân và liên hệ về với người thân.

Theo các phóng viên của hãng tin Channel News Asia, xác máy bay và các thi thể được tìm thấy tại eo biển Karimata, phía Nam Pangkalan Bun, chính xác là vào lúc 15 giờ (giờ địa phương).

17 giờ 25

Các thi thể đã được tìm thấy không có ai mặc áo phao, có thể phỏng đoán tình huống mất an toàn của máy bay xảy ra quá nhanh, không ai kịp ứng phó.  

Giữa lúc này tin từ sân bay Kalibo ở Phillipine cho biết một máy bay khác của Air Asia mới đáp xuống sân bay này trong tình trạng khẩn cấp. Chiếc máy bay trượt khỏi đường băng và dừng lại trên bãi cỏ. Rất may tất cả các hành khách đều được an toàn và rời khỏi máy bay bằng thang cứu hộ. 

Chiếc máy bay Air Asia  trượt khỏi đường băng ở sân bay Kalibo

17 giờ 10

Giám đốc điều hành hãng bay AirAsia, ông Tony Fernandes, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông nói: "Trái tim tôi tràn đầy nỗi đau xót và xin thay mặt AirAsia gửi lời chia buồn với tất cả các gia đình nạn nhân có mặt trên chuyến bay QZ 8501". 

Tàu hải quân Indoesia đã tiếp cận được khu vực cứu hộ và có thêm nhiều thi thể nạn nhân được đưa lên tàu. Phát ngôn viên quân đội cho biết công việc lúc này đang vô cùng căng thẳng và khẩn trương. 

Thân nhân hành khách trên chuyến bay đau xót trước thảm kịch (Ảnh: AFP)

 Thân nhân hành khách trên chuyến bay đau xót trước thảm kịch

17 giờ 00

Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia chính thức khẳng định "bóng đen"  nằm dưới đáy biển ở vùng nước khá nông là xác chiếc máy bay AirAsia mất tích. Hiện tất cả các đội cứu hộ đã được tập trung về vị trí này. Trên mặt biển có rất nhiều mảnh vỡ trôi dạt cùng các nạn nhân. Theo dự đoán tất cả hành khách đều đã tử vong.

Khu vực tìm thấy các thi thể và các mảnh vỡ của máy bay  (Ảnh: CNA)

Vị trí máy bay rơi được xác định ở cách bờ biển Pangkalanbun, Indonesia khoảng 170 km.

16g50:
 “Tàu chiến Bung Tomo đã vớt được hơn 40 thi thể và con số có thể sẽ tăng lên nhanh chóng”.Các thi thể này trôi dạt cùng các mảnh vỡ trên biển Java, ở khu vực ngoài khơi đảo Borneo. 

Các nhân viên lực lượng tìm kiếm cứu hộ chết bao đựng xác lên máy bay (AFP)

16g30:

Ngay sau khi ông Soelistyo thông báo tin tìm thấy nhiều thi thể, nhiều tiếng kêu gào vang lên thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung. Có một người ngất xỉu, một người khác bỏ chạy ra ngoài gào thét.


16g20:

Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia khẳng định "bóng đen" nằm dưới đáy biển ở chính là xác máy bay AirAsia mất tích. BBC cho biết đã phát hiện 6 thi thể nạn nhân và đã vớt được 3 thi thể. Các thi thể này trôi dạt cùng các mảnh vỡ trên biển Java, ở khu vực ngoài khơi đảo Borneo.

Báo Jakarta Post dẫn lời phi công Tri Wibowo, lái máy bay C-130 Hercules của không quân Indonesia, cho biết anh quan sát thấy nhiều thi thể trôi trên mặt biển cùng các mảnh vỡ máy bay. “Chúng tôi nghĩ rằng các hành khách vẫn còn sống và vẫy tay cầu cứu. Nhưng khi chúng tôi hạ thấp máy bay xuống gần hơn thì phát hiện tất cả đều đã chết”. 

16g:

AFP dẫn nguồn tin từ người đứng đầu của cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia cho biết ”Một chiếc máy bay tìm kiếm vừa nhìn thấy bóng đen nghi ngờ là xác máy bay đang nằm ở trên thềm biển.

Ông Bambang Soelistyo, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia, tuyên bố: "Vào lúc 12g50, một máy bay Hercules của không quân phát hiện một vật thể được mô tả là một cái bóng dưới đáy biển. Cái bóng này có hình một chiếc máy bay”.

Ông Bambang Soelistyo cho biết toàn bộ các nguồn lực như tàu, máy bay, thợ lặn tham gia vào chiến dịch tìm kiếm hiện đang đổ đến khu vực phát hiện “chiếc bóng” hình máy bay dưới lòng biển. Vị trí các mảnh vỡ trôi nổi là ở cách thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Kalimantan khoảng 160 km.

“Nhiệm vụ của các đội cứu hộ là tìm và di dời toàn bộ các mảnh vỡ và thi thể hành khách. Tôi đảm bảo rằng tất cả sẽ được đưa về Pangkalan Bun, sân bay gần nhất nơi tìm thấy các vật thể”. 

15g30:

Djoko Murjatmodjo - quyền Tổng giám đốc không vận tại Bộ giao thông nói với AFP rằng mảnh vỡ được tìm thấy đã được xác nhận là từ máy bay mất tích: “Vào lúc này, có thể xác định rằng đó là máy bay AirAsia và Bộ trưởng Bộ giao thông sẽ sớm khởi hành tới Pangkalan Bun.”

Sau thông báo của các quan chức Indonesia, AirAsia CEO Tony Fernandes đã thông báo ông sẽ tới Surabaya. Ông viết trên Twitter cùng với (biểu tượng con bồ câu xanh) rằng: “tôi đang gấp rút tới Surabaya. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì chúng tôi có thể làm tại AirAsia.

Thuyền cứu nạn sẽ đưa 11 người trong đội lặn tới nơi phát hiện mảnh vỡ và lặn tìm với độ sâu từ 25-30m. Các cơ quan hỗ trợ sẽ cung cấp đầy đủ các thiết bị trục vớt các vật thể còn lại.

Ngay sau khi ông Soelistyo thông báo tin tìm thấy một thi thể, nhiều tiếng kêu gào vang lên thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung.

 
Người thân hành khách khóc thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung - Ảnh: Reuters.

14g55:

Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia vừa kết thúc một cuộc họp báo ở Basarnas với các phương tiện truyền thông địa phượng. Hãng Reuters dẫn lời các lãnh đạo cục hàng không dân dụng Indonesia cho biết 95% các mảnh vỡ được tìm thấy trên bờ biển Kalimantan, Indonesian là của chiếc máy bay AirAsia bị mất tích.

Các nhân viên tìm kiếm đã mang túi thi thể (được tìm thấy ở vùng biển tại khu vực tìm kiếm) tới Pangkalan Bun và chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất.

14g35:

AFP dẫn lời lãnh đạo cục hàng không dân dụng Indonesia cho biết đã nhìn thấy áo phao, hành lý và 1 thi thể ở phía Tây bờ biển KalimantanIndonesian

14g15:

Mảnh vỡ màu đỏ và trắng đã được nhìn thấy ngoài bờ biển Kalimantan (Indonesia) rất có thể thuộc về máy bay AirAsia – ước đoán đã rơi xuống vùng nước nông ngoài bờ biển Indonesia. Một viên chức Bộ giao thông phát biểu với Reuters.

“Mảnh vỡ có màu trắng và đỏ”. Djoko Murjatmodjo quyền Tổng giám đốc không vận tại Bộ giao thông nói với Reuters. “Chúng tôi đang kiểm tra nếu mảnh vỡ là từ chiếc máy bay. Nó rất có thể là từ phần thân máy bay”. Dựa theo kích cỡ và màu sắc mảnh vỡ, đây có thể là một phần của máy bay mất tích. Ông nói thêm

13g30:

Tờ The Guardian dẫn lời, các quan chức Indonesia khẳng định các vật thể rất có khả năng là mảnh vỡ của chuyến bay QZ8501.

Vị trí của những vật thể này nằm cách vị trí cuối cùng của máy bay ghi nhận trên màn hình radar khoảng 10 km.

Vị quan chức này còn đưa ra thêm cho các phóng viên của tờ Channel News Asia 10 bức hình chụp từ xa các vật thể nghi là mảnh vỡ của QZ8501. Trong đó có các vật nhìn giống như cửa máy bay, thang thoát hiểm, và một cái hộp hình vuông chưa xác định.

Phóng viên ảnh của hãng AFP có mặt trên chuyến bay phát hiện các vật thể nói trên cho biết thêm: "Tôi còn thấy các vật thể trên biển trông như là áo phao, xuồng cứu hộ và những ống tuýp dài màu cam trong máy bay".

Vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay chuyến QZ8501 (Ảnh: AP)

Một ống tuýp dài màu cam (Ảnh: AP)

Vật thể nhìn tương tự áo cứu sinh (Ảnh: AP) 

13g5: Người phát ngôn hải quân Indonesia cho biết các đội cứu hộ quan sát thấy 10 vật thể lớn và rất nhiều vật thể nhỏ màu trắng, tuy nhiên chưa thể chụp ảnh được chúng. Một số vật thể trông giống thang trượt thoát hiểm và cửa máy bay. 

Các quan chức đang nỗ lực xác minh thứ nghi là mảnh vỡ được các ngư dân phát hiện ngoài Palau Bangka. Các vật thể gần giống với khe trượt khẩn cấp và của máy bay đã được tìm thấy trong nỗ lực tìm kiếm, theo AFP.

Các vật thể được cho là bao gồm cửa thoát hiểm, cửa chính và một số mảnh vỡ khác của chiếc máy bay AirAsia đã được các cơ quan tìm kiếm cứu hộ tìm thấy, dựa trên lời khai báo của ngư dân địa phương.

Một sĩ quan chỉ huy của Lực lượng không quân Indonesia ông Agus Dwi Puranto khẳng "Chúng tôi đã tìm thấy khoảng 10 mảnh vỡ lớn và rất nhiều những vật thể nhỏ màu trắng nhưng chúng tôi vẫn chưa thể chụp hình lại được".

Xác định tín hiệu cấp cứu không phải của QZ8501

11g10: Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (BARSANAS) vừa lên tiếng xác nhận rằng hai tín hiệu khẩn cấp mà cơ quan này nhận được không phải xuất phát từ máy bay số hiệu QZ8501 mất tích.

Thời tiết tại vùng biển Đông Belitung hiện nay đang có dấu hiệu ngày một xấu đi, đe dọa việc triển khai tìm kiếm.

Máy bay chưa nâng cấp thiết bị định vị mới

10g40: Theo một báo cáo của tờ Wall Street Journal (Mỹ), chiếc máy bay hiện đang mất tích của hãng AirAsia, mã chuyến bay QZ8501, khó có thể được tìm ra là do công nghệ định vị của chiếc này vẫn chưa được nâng cấp.

Cũng theo báo cáo này, AirAsia trước đó đã nhập về một công nghệ định vị hiện đại đúng chuẩn hiện nay và đã nâng cấp hầu hết các máy bay chuyên bay lộ trình ngắn. Tuy nhiên, chiếc QZ8501 lại "xui xẻo" rơi vào số ít các máy bay chưa được điều chỉnh lại công nghệ định vị.

Lực lượng cứu hộ gặp khó khăn vì hệ thống định vị của QZ8501 chưa nâng cấp

Chuyển hướng tìm kiếm về phía Nam

9g50: Quan chức Indonesia cho biết việc tìm kiếm QZ8501 tại Belitung đã được chuyển hướng dần về phía nam. Có tất cả 6 tàu thuyền tham gia.

Theo phó tướng không quân Indonesia, hiện đã có thêm 7 máy bay quốc tế đang rà soát vùng biển xung quanh đảo Belitung.

Indonesia hoãn thi hành án với tù nhân

9g44: Phóng viên Michael Bachelard của hãng tin Fairfax Media Indonesia đưa tin Indonesia sẽ trì hoãn việc thi hành án đối với một số tù nhân trước thềm năm mới. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang tập trung cao độ về vụ chiếc máy bay AirAsia đột ngột mất tích. (Xem chi tiết)

Tất cả các báo động đều sai!

9g30: Phó thống chế Không quân Indonesia cho biết "Tất cả các mục tiêu khả nghi được lực lượng tìm kiếm cứu hộ phát hiện cho đến lúc này đều không phải là của chiếc máy bay mất tích."

Thái Lan sẵn sàng vào cuộc

9g05: Thái Lan tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ tìm kiếm QZ8501, báo Bangkok Post cho biết. "Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, tâm trí và những lời nguyện cầu của chúng tôi luôn hướng tới tất cả các hành khác và các thành viên trong phi hành đoàn (162 người - NV)", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha viết như thế trong bức thư gửi đến Chính phủ Indonesia.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Seoul, Hàn Quốc cho biết nước này sẽ gửi một máy bay giám sát vào cuối ngày hôm nay (30-12) để cùng các nước tham gia tìm kiếm.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm, thời tiết đe dọa chiến dịch

8g20: Phía Indonesia đã cho mở rộng phạm vi tìm kiếm từ 5 khu vực ra thành 13 khu vực cụ thể. 

 Bản đồ 13 khu vực tìm kiếm vừa được cập nhật (Ảnh: CNA)

Tuy nhiên, vùng biển tại Đông Belitung lại đang bắt đầu có dấu hiệu ngày càng dữ dội hơn, với những con sóng cao từ 1 đến 2 mét.

Theo Chỉ huy trưởng Doanh trại Hải quân Indonesia Manggar ông Purwanto, nhiều khả năng sẽ có mưa lớn, gió to, tuy nhiên chiến dịch tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục bất chấp thời tiết khắc nghiệt.

Trời Belitung đang rất âm u, thời tiết dần xấu đi (ảnh: CNA) 

Phát hiện đám cháy lạ trên một đảo

7g50: Theo thông tin từ hãng tin CNN và CBS, lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc tế đã gấp rút cho điều động 2 máy bay nhỏ đi kiểm tra một "đám cháy lạ" phát hiện trên một hòn đảo nằm trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của hãng AirAsia. (Xem tin chi tiết)

Cũng trong hôm 29-12, phía Úc báo phát hiện 1 "vật thể lạ" và một "vệt dầu loan" trong khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, sau khi được kiểm tra, "vật thể lạ" được xác định không phải thuộc QZ8501, còn "vệt dầu loan" thật ra chỉ là một rặng san hô ngầm.

 Vị trí phát hiện "vật thể lạ" ngày 29-12 (Ảnh: CNA)

Mỹ  - Trung đua nhau gửi tàu đến

7g30: Trung Quốc đưa thông báo sẽ gửi thêm tàu chiến và máy bay đến hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm máy bay bị mất tích của hãng AirAsia Indonesia. Ngay trước đó, Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đã cho điều động tàu khu trục USS Sampson đến hỗ trợ Indonesia. 

Thay đổi khu vực tìm kiếm

7g20: Chỉ huy Hải quân Malaysia ông Abdul Aziz Jaafar thông báo, kế hoạch và sơ đồ tìm kiếm chuyến bay QZ8501 bị mất tích trong vùng biển phía Đông đảo Belitung (Indonesia) đã được thay đổi. Dưới đây là bản đồ cập nhật mới nhất của chiến dịch tìm kiếm.

Máy bay Air Asia rơi: chỉ 3 thi thể được vớt, không phải 40 ảnh 17

Bản đồ phân chia khu vực tìm kiếm đã được thay đổi (Ảnh: CNA)

Hải quân Mỹ quyết định vào cuộc

6g40: Hải quân Mỹ thông báo sẽ điều động tàu khu trục USS Sampson đến hỗ trợ cuộc tìm kiếm quốc tế. Nội dung thông tin được gửi đi từ Lực lượng Hải quân Mỹ như sau:

"Thể theo lời đề nghị của chính quyền Indonesia và tuân theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Hạm đội Thái Bình Dương đồng ý cho phép Hạm đội 7 của Hoa Kỳ điều động tàu khu trục USS Sampson DDG(102) đến khu vực để tìm kiếm chuyến bay bị mất tích QZ8501 của hãng AirAsia."

Cũng theo đó, Hải quân Mỹ tuyên bố sẵn sàn hỗ trợ chính quyền Indonesia thêm tàu thuyền và máy bay để phục vụ cuộc tìm kiếm.

Tàu khu trục USS Sampson của Mỹ sẽ đến hỗ trợ tìm kiếm QZ8501 

Chiếc USS Sampson, có cảng đỗ chính tại thành phố San Diego (Mỹ), vốn đang thực hiện một nhiệm vụ tuần tra tại khu vực Tây Thái Bình Dương. Tàu khu trục này thuộc lớp Arleigh Burke-class, có khả năng mang theo đến 2 trực thăng Sea Hawk.

Cuộc tìm kiếm bước sang ngày thứ 3

 Bản đồ khu vực tìm kiếm chiếc máy bay hãng AirAsia bị mất tích (Ảnh: CNA)

Hiện nay, tính luôn cả quốc gia "chủ nhà" Indonesia, đã có tất cả 7 quốc gia đến từ 3 châu lục tham gia vào cuộc tìm kiếm chuyến bay bị mất tích QZ8501 của hãng máy bay giá rẻ hàng đầu châu Á AirAsia. Chuyến bay mất tích chỉ 42 phút sau khi cất cánh từ sân bay tỉnh Surabaya lúc 5:30 sáng ngày 28-12.

Dù đã huy động gần 30 tàu bè và 15 máy bay các loại, đến nay vẫn chưa có tung tích gì chắc chắn về vị trí hiện tại của chiếc máy bay Airbus A320 cùng số phận của 162 hành khách và phi hành đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm