'Máy bay Air Asia không phát nổ trên không'

Xem cập nhật trục vớt QZ8501 ngày thứ tư (31-12-2014)

Hãng tin Straits Times dẫn lời các chuyên gia hàng không đoán rằng rằng dường như chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia Indonesia đã không phát nổ trên không. 

Có nhiều khả năng chiếc máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi bị rơi xuống biển và chỉ bị vỡ trước khi chìm xuống đáy biển.

Sẽ phải mất vài tuần nữa cho đến khi toàn bộ xác máy bay và thi thể nạn nhân được thu thập đầy đủ để các nhà chức trách và điều tra viên xác định nguyên nhân và diễn biến vụ tại nạn. 

 Các gia đình nạn nhân trong chuyến bay QZ8501 la khóc, ngất xỉu tại sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya (Indonesia) khi hay tin máy bay rơi xuống biển. Ảnh Reuters.

Trong đó, việc quan trọng nhất là phải tìm được chiếc hộp đen ghi lại những đoạn hội thoại trong khoang lái và những dữ liệu cho biết vị trí và tốc độ của chiếc máy bay khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, theo những thông tin đã được công bố cho đến giờ, giới chuyên môn đã đưa ra một vài nhận định. 

Phi công đã nghỉ hưu của Hàng không Mỹ Jonh Cox, hiện đang điều hành công ty tư vấn riêng của mình, cho biết “ Tôi đang xem xét các cánh cửa và những mảnh vỡ lớn ở đáy biển. Có thể thấy, dù không thật sự chắc chắn, rằng chiếc máy bay vẫn còn nguyên khi chạm mặt nước biển. Nếu phần đầu cánh, đầu và đuôi của máy bay được tìm thấy ở cùng một khu vực, thì có thể kết luận được điều này.”
Những mảnh vụn của chiếc Airbus 320-200 được tìm thấy hơn 48 giờ sau khi chiếc máy bay xấu số bị mất tích trên đường từ Surabaya đến Singapore với 162 hành khách và phi hành đoàn. Một chiếc máy bay cứu hộ đã nhìn thấy bóng một vật thể nhìn giống một chiếc máy bay dưới đáy biển. Các đội cứu hộ cho biết nhiều thi thể còn nguyên vẹn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm