Mẫu nước biển nhiễm phóng xạ

Báo Japan Today (Nhật) ngày 22-3 cho biết các mẫu nước sinh hoạt thu thập trong ngày 20 và 21-3 ở chín tỉnh đều bị nhiễm phóng xạ, song hàm lượng dưới giới hạn cho phép. Các mẫu ở hai tỉnh Tochigi và Gunma có chất phóng xạ iodine và cesium. Các mẫu ở các tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa, Niigata, Yamanashi và thủ đô Tokyo chỉ nhiễm iodine.

Tại Tokyo, kết quả khảo sát ngày 19-3 phát hiện cesium nhưng sang ngày 20-3 cesium lại không còn. Tại tỉnh Fukushima là nơi tọa lạc nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, kết quả lấy một mẫu sáng ngày 21-3 đã phát hiện iodine. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật đang tổ chức lấy mẫu nước trên toàn quốc.

Trong ngày 22-3, 6/6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima số 1 đều đã có điện nối từ ngoài vào. Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã phát hiện hơi nước màu trắng bốc lên ở lò phản ứng hạt nhân số 2, tiếp theo là khói mù bốc lên từ lò số 3 nhưng không phát hiện hàm lượng phóng xạ đáng lo ngại.

Sự kiện mới đang lo ngại là trong mẫu nước biển thu ngày 21-3 gần cống xả của nhà máy Fukushima số 1 có phóng xạ iodine 131 cao gấp 126,7 lần giới hạn cho phép, cesium 134 cao gấp 24,8 lần, cesium 137 cao gấp 16,5 lần và có chất phóng xạ cobalt 58. Nhật không loại trừ khả năng nước biển nhiễm xạ sẽ ảnh hưởng đến hải sản trong tương lai.

Hôm 21-3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế thông báo mức phóng xạ trong phạm vi 20 km quanh nhà máy Fukushima số 1 đã cao hơn mức bình thường 1.600 lần.

 Ngày 22-3, hãng hàng không Singapore Airlines thông báo từ ngày 27-3 sẽ giảm 2/4 chuyến bay hàng ngày từ sân bay Changi (Singapore) sang sân bay Haneda ở Tokyo. Nguyên nhân do hành khách giảm vì lo ngại phóng xạ ở Nhật.

ĐỨC LONG (Theo Kyodo News, Japan Today, AFP, RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm