Máu bệnh nhân Ebola trở thành mục tiêu của bọn cướp

RT đưa tin vụ lấy cắp máu của người nghi nghiễm virus Ebola xảy ra gần thành phố Kissidougou ở phía nam Guinea hôm 21/11, khi một nhân viên của tổ chức Chữ Thập Đỏ cùng 8 người khác đang chở mẫu máu của những người có khả năng nhiễm Ebola bằng ô tô. Đột nhiên 3 tên cướp cưỡi xe máy xuất hiện. Chúng ép tài xế dừng xe, đuổi mọi người ra ngoài rồi lấy hết mẫu máu.

Máu bệnh nhân Ebola trở thành mục tiêu của bọn cướp 1

Nhân viên y tế lấy mẫu máu của một người nghi nhiễm Ebola tại Guinea. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi không hiểu tại sao toán cướp lấy những mẫu máu nghi nghiễm Ebola. Có lẽ chúng nghĩ rằng chúng có thể bán máu để lấy tiền", Faya Etienne Tolno, người phát ngôn của Chữ Thập Đỏ Guinea, nói với AP.

Bọn cướp cũng lấy điện thoại di động, tiền mặt và đồ trang sức trong xe. Cảnh sát đang kêu gọi chúng trả những mẫu máu.

Bác sĩ Barry Moumie, người phụ trách hoạt động chăm sóc bệnh nhân của Ủy ban Điều phối hoạt động chống dịch Ebola của Guinea, nói rằng nếu bọn cướp sử dụng những mẫu máu một cách tùy tiện, chúng có thể gây nên hiểm họa.

"Tôi xin cam đoan rằng hoạt động vận chuyển máu sẽ diễn ra theo quy trình nghiêm ngặt hơn để những vụ việc tương tự không xảy ra", Barry nói.

Vụ cướp cho thấy những vấn đề nan giải trong hoạt động chống dịch sốt xuất huyết Ebola - căn bệnh khiến hơn 5.000 người chết ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. Tổ chức Y tế Thế giới thông báo các chuyên gia phát hiện 13.240 trường hợp nhiễm virus Ebola ở 3 nước Tây Phi này.

Theo Zing

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm