Mặt trận ngoại giao đang sôi động

Bà Rice cho biết ba nước Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq sẽ cùng phối hợp chống lực lượng ly khai người Kurd nhưng Mỹ sẽ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công qua biên giới Iraq để tình hình Iraq và khu vực khỏi rối thêm. Bà Rice cũng nói đã điện thoại với ông Massud Barzani (người đứng đầu chính quyền khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq) và đề nghị chính quyền của ông phải tách khỏi PKK. Theo bà Rice, Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với PKK và các tổ chức ủng hộ PKK.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố hiện thời Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thi hành ngay các biện pháp trừng phạt PKK và các tổ chức ủng hộ PKK như nghị quyết vừa được nội các Thổ Nhĩ Kỳ thông qua. Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm đóng cửa khẩu biên giới Harbur; đóng cửa không phận đối với các chuyến bay đi và đến miền Bắc Iraq; cắt xuất khẩu điện, xi măng đối với miền Bắc Iraq; đóng cửa các công ty thuộc chính quyền khu vực người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ hai tuần sau, Thủ tướng Tayyip Erdogan sẽ sang Mỹ thảo luận với Tổng thống Mỹ Bush về vấn đề PKK. Cuộc gặp này sẽ quyết định các bước đi kế tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm qua, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cũng đã đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để tham dự hội nghị các ngoại trưởng bàn về Iraq. Thành phần tham dự gồm bộ trưởng ngoại giao của Iraq, các nước láng giềng cũng như năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và các nước trong khối các nước công nghiệp G8. Ngoại trưởng Condoleezza Rice cũng tham dự hội nghị này và sẽ tổ chức cuộc họp ba bên với các quan chức ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai sát biên giới Iraq gần 100.000 quân với sự yểm trợ của xe tăng, pháo binh, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu để chuẩn bị tấn công 3.000 tay súng ly khai người Kurd ở miền Bắc Iraq.

LÊ LINH (Theo AP, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm