Mất 33 lính ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ dọa Damascus sẽ trả giá đắt

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã thề trả đũa lực lượng Syria sau khi 33 binh sĩ Ankara bị giết chết trong một cuộc không kích ở tỉnh Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết đã phát động các cuộc tấn công trên không và pháo binh để trả đũa.

Theo hãng tin RT, Phó Tổng thống  Oktay ra tuyên bố trên ngay sau cuộc họp an ninh khẩn kéo dài 6 giờ do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chủ trì ở Ankara vào sáng sớm 28-2.

Một tay súng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn khai hỏa vào thị trấn Saraqib, Idlib hôm 26-2. Ảnh: AFP

Ông Rahmi Dogan, Tỉnh trưởng tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ (giáp biên với tỉnh Idlib của Syria) ngày 27-2 cho hay 33 binh sĩ nước này đã bị giết chết và hàng chục binh sĩ bị thương trong trận không kích mà Ankara đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Trước đó vào sáng sớm cùng ngày, ông cho biết có 22 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và nhiều người bị thương nhưng không rõ bao nhiêu. Như vậy, tính đến nay, đã có 53 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết ở Idlib trong tháng này, theo hãng tin AFP.

 Bất chấp thương vong trong binh sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ trước đó nói rằng sẽ không rút khỏi Idlib cho tới khi chính phủ Syria chấm dứt cuộc tấn công. Tuy nhiên, Damascus từ chối đáp ứng yêu cầu, lập luận rằng quân đội Syria đang tấn công những kẻ khủng bố ở đó.

Trong tuyên bố do hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đăng tải, ông Oktay nói thẳng rằng nhà lãnh đạo Syria là “người đứng đầu một quốc gia khủng bố”, người sẽ đi vào lịch sử như một tội phạm chiến tranh.

Ông Oktay thêm rằng Damascus sẽ trả giá đắt cho những gì ông gọi là “cuộc tấn công phản bội nhắm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trước đó trong ngày 27-2, ông Fahrettin Altun - Thư ký báo chí của ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa vụ tấn công nhằm vào binh sĩ nước này bằng cách thực hiện các cuộc tấn công trên không và pháo binh vào các vị trí của chính phủ Syria. Ông Altun tiếp đó so sánh tình hình ở Idlib với một cuộc diệt chủng, giống như những gì đã xảy ra ở Rwanda và Bosnia.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Idlib

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết ông Guterres “bày tỏ lo ngại đặc biệt về rủi ro cho dân thường do các hành động quân sự leo thang trong khu vực”.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào cửa khẩu Bab al-Hawa ở tỉnh Idlib. Ảnh: REUTERS

“Tổng thư ký đang theo dõi tình hình với sự lo ngại sâu sắc về sự leo thang ở tây bắc Syria và thông tin hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết trong một cuộc không kích. Tổng thư ký nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và bày tỏ lo ngại đặc biệt về những rủi ro xảy ra với dân thương từ những hành động quân sự đang gia tăng” - ông Dujarric nói.

“Không hành động lập tức, nguy cơ leo thang thậm chí còn lớn hơn theo từng giờ” - ông nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói “rất quan ngại” về vụ tấn công, nói rằng “chúng tôi sát cánh cùng đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi”.

“Chúng tôi sát cánh cùng đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức nhằm chấm dứt cuộc tấn công của chính phủ Syria, các lực lượng được Nga và Iran hậu thuẫn” - đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Cuối tháng 4-2019, chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga đã phát động cuộc tấn công nhằm chiếm Idlib từ tay phe nổi dậy.

Ankara và  Moscow - vốn ủng hộ các bên đối lập trong cuộc xung đột tại Syria - đạt được một thỏa thuận ở Sochi (Nga) năm 2018 về việc lập một vùng phi quân sự xung quanh Idlib. Khu vực này chung biên giới với phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 trạm quan sát trong khu vực, song một số tiền đồn đã bị lực lượng chính phủ Syria bao vây và tấn công.

Ankara đã triển khai hàng ngàn binh sĩ và thiết bị quân sự hạng nặng tới tỉnh Idlib nhằm tăng cường cho các tay súng nổi dậy chống chính phủ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm