Mark Zuckerberg bị cổ đông kiện

Ngày 29-4, một cổ đông của Công ty Facebook đã đệ đơn kiện lên tòa công lý bang Delaware (xét xử theo lẽ công bằng chứ không theo thông luật) kiện công ty này nhằm ngăn kế hoạch tung hai loại cổ phiếu mới hạng C ra thị trường, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg trong một hội nghị của công ty ngày 12-4 tại bang California (Mỹ). (Ảnh: REUTERS)

Công ty Facebook hiện có hai loại cổ phiếu, một là cổ phiếu hạng A bán cho các nhà đầu tư cho họ một quyền bỏ phiếu kiểm soát công ty, một là cổ phiếu hạng B do người sáng lập và cũng là người nắm giữ cổ phiếu nhiều nhất công ty là Chủ tịch Mark Zuckerberg sở hữu có tới 10 quyền bỏ phiếu. Mark Zuckerberg sở hữu khoảng 28% cổ phiếu của Facebook nhưng kiểm soát tới 57% số lá phiếu của các cổ đông.

Như thế, ngoài Mark Zuckerberg không một cổ đông hay nhà đầu tư nào có quyền kiểm soát và quyết định sử dụng vốn của Facebook, hay nói cách khác không thể đẩy Mark Zuckerberg khỏi hội đồng quản trị và chức chủ tịch Facebook.

Hai ngày trước, Facebook thông báo kế hoạch tung ra thị trường hai loại cổ phiếu mới hạng C. Cổ phiếu hạng C này được chào bán công khai nhưng không kèm theo quyền bỏ phiếu.

Đơn kiện cáo buộc đây là bước đi không công bằng nhằm củng cố thêm quyền lực và lợi ích của Mark Zuckerberg. Cổ phiếu hạng C này sẽ mang lại cho Mark Zuckerberg hàng tỉ USD từ việc huy động vốn từ các nhà đầu tư, trong khi đó Mark Zuckerberg không phải trả giá gì cả.

Đơn kiện cáo buộc Mark Zuckerberg âm mưu giữ quyền lực trong khi vẫn bán ra một lượng lớn cổ phiếu thu về hàng tỉ USD.

Tháng 12-2015, Mark Zuckerberg tuyên bố hiến 99% cố phiếu mình giữ ở Facebook cho các dự án từ thiện.

Đại diện Facebook chưa bình luận.

Năm 2013, Công ty Goolge cũng đối mặt với một vụ kiện tương tự và đã quyết định dàn xếp nội bộ trước khi phiên tòa xét xử diễn ra. Kết quả là Google vẫn thực hiện được kế hoạch tung cổ phiếu mới của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm