Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản

Hãng tin Sputnik đưa tin chính phủ Nhật Bản thông báo rằng các mảnh vỡ của tên lửa rơi không xa lãnh thổ Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Chúng tôi đã ghi lại cảnh quả tên lửa bay qua không phận Okinawa” – ông Nakatani cho biết.

Trong khi đó, văn phòng thủ tướng Nhật Bản nói rằng mảnh vỡ của quả tên lửa sau khi được phóng lên rơi xuống bốn địa điểm, trong đó một địa điểm cách phía tây bán đảo Triều Tiên 150 km ở biển Hoàng Hải, địa điểm tiếp theo là ở phía tây nam bán đảo Triều Tiên ở biển Hoa Đông và địa điểm thứ tư là cách phía nam Nhật Bản ở Thái Bình Dương chừng 2.000 km, CNN dẫn lời văn phòng Thủ tướng Nhật.

Binh sĩ Hàn Quốc xem chương trình phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 7-2 (Ảnh: AP) 

Trước đó trong tuần này, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) xác nhận IMO đã nhận được thông báo có kế hoạch phóng vệ tinh từ phía Triều Tiên trong thời gian 8-2 đến 25-2. Tuy nhiên, sau đó Bình Nhưỡng đã bất ngờ thay đổi thời gian phóng sớm hơn một ngày.

Vào 9 giờ 30 phút sáng ngày 7-2 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa tầm xa có tầm bay 10.000 km tại căn cứ tên lửa Dongchang-ri ở tây bắc đất nước.

Động thái của Triều Tiên vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ các nước. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ phóng của Triều Tiên là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và nói rằng đây là "hành vi vi phạm rõ ràng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông khẳng định Tokyo sẽ phản ứng kiên quyết và phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, theo Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "hành động khiêu khích không thể tha thứ" và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ.

Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện tất cả hành động cần thiết để bảo vệ nước mình và các đồng minh, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cho Bình Nhưỡng thấy rằng "hành động liều lĩnh của họ phải lĩnh hậu quả nghiêm trọng".

"Vụ phóng của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Đây tiếp tục là hành động gây mất ổn định và khiêu khích, là sự vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice tuyên bố.

"Chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của chúng tôi, bao gồm cả an ninh của một số đồng minh thân cận nhất", bà nói.

Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng chính thức, nhưng hãng thông tấn nhà nước của quốc gia này viết trong một bài bình luận rằng động thái của Bình Nhưỡng làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm